การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาคุณภาพของแบบวัดทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 11 และ เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 11 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 11 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2561 จำนวน 450รูป ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. แบบวัดทักษะชีวิตที่สร้างขึ้น จำนวน 64 ข้อ จำแนกเป็นด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น27 ข้อ ด้านการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ และ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 15 ข้อ ด้านการจัดการกับอารมณ์ และ ความเครียด10 ข้อ ด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น12 ข้อ
2. คุณภาพของแบบวัดทักษะชีวิตสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.60 ถึง 1.00ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง.224 ถึง .773ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .954 ผลการตรวจสอบค่าความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างโดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า ค่าไค-สแควร์( ) เท่ากับ 1408.740 ค่าไค-แควร์สัมพัทธ์ ( /df) เท่ากับ 1.728ค่าความน่าจะเป็น (P-Value) เท่ากับ 0.000 ค่าดัชนีรากของ
กำลังที่สองเฉลี่ยเศษของการประมาณค่าความคลาดเคลื่อน (RMSEA) เท่ากับ 0.0458ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 0.647ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้อง(GFI) เท่ากับ 0.856
ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องที่ปรับค่าแล้ว(AGFI) เท่ากับ 0.841แสดงให้เห็นความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างของแบบทดสอบ
3. ผลการสร้างเกณฑ์ปกติ พบว่า มีเกณฑ์ปกติอยู่ในช่วง T18 ถึง T77 ระดับทักษะชีวิตของนักเรียนอยู่ในระดับควรปรับปรุงถึงระดับดีมาก ส่วนใหญ่มีทักษะชีวิตอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 353 รูป คิดเป็นร้อยละ 78.44
The purpose of this research were1) toconstruct and study quality of a life skills test for Matthayomsuksa 1 - 3 students inecclesiastical schools under General Education Division Group 11; and 2) to construct regular norm for the interpretation of a life skills test for Matthayomsuksa 1 - 3 students in ecclesiastical schools underGeneral Education Division Group 11. The sample used in this study was 450 Matthayomsuksa1 - 3 students studying in second semester of academic year 2018, determined by multi-stage random sampling.
The research results were as follows:
1. The life skills test for students in Matthayomsuksa 1 - 3 students composedof 64 items which was divided into 27 items for realization of self-esteem and others, 15 items for analytical thinking, decision making and creative problem solving, 10 items for emotional and stress management and 12 items for creating good relationship with others.
2. The quality of life skills test has the index of Items Objective Congruence (IOC) value from 0.60 to 1.00, discrimination value was between .224 to .773 and reliability value was at .954.Construct validitywas examined by Confirmatory Factor Analysis (CFA) and found thatChi-square ( )was equal to 1408.740, Chi-square Test of Model Fit ( /df)was equal to 1.728 , P-value was equal to 0.000, Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA)was equal to 0.0458, Comparative Fit Index (CFI) was equal to 0.647, Goodness of Fit Index (GFI) was equal to 0.856 and Adjusted Goodness of Fit Index (AGFI) was equal to 0.841.Thus, those index values revealed the construct validity of the life skills test.
3. Results from normalized T-score showed that the norm was in the range of T18 to T77. Life skills level of the students was low to very high;however, 353 students (78.44 %) possessed a very high level of life skills.