ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและแนวทางการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมศักดิ์ จีวัฒนา en_US
dc.contributor.advisor เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ en_US
dc.contributor.author อัมพร, ชมภูวงศ์
dc.date.accessioned 2021-11-15T04:17:40Z
dc.date.available 2021-11-15T04:17:40Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7935
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 2)เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานและขนาดของสถานศึกษาและ 3) แนวทางการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ใช้กลุ่มตัวอย่างครูจำนวน 354คน ได้มาจากการสุ่มแบบชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ส่วนระยะที่ 2 เพื่อศึกษาแนวทางการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 5 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือใช้แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.การส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวสภาพการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32ที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกันโดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการดำเนินการทางวินัย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวสภาพการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32ที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาขนาดต่างกัน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 4. แนวทางการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32ผู้ทรงคุณวุฒิได้ให้ข้อเสนอแนะ ดังนี้ 4.1 ด้านการสร้างขวัญและกำลังใจ ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการเปิดใจให้ความสำคัญกับทุกคนพร้อมให้คำปรึกษาเป็นกัลยาณมิตรอยู่แบบพี่แบบน้อง ใช้กระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม ร่วมกันแก้ไขปัญหา ถูกผิดรับผิดชอบร่วมกัน และเปิดโอกาสบุคลากรทุกคนในการร่วมแสดงความคิดเห็น และสร้างข้อตกลงร่วมกันในการทำงาน และแนวทางการจัดสถานที่ทำงานอย่างเหมาะสมโดยมีวัสดุอุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานให้กับครูและบุคลากรในโรงเรียน ได้ข้อเสนอแนะว่าสถานที่ทำงานของบุคลากรต้องมีความสะอาด เรียบร้อย สถานที่ทำงานของบุคลากรต้องมีอุปกรณ์ เครื่องมือที่ทันสมัย และพร้อมที่จะนำมาใช้งานตลอดเวลา และต้องจัดสรรงบประมาณ เพื่อใช้ในการจัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ในการทำงาน เพื่อเอื้อให้กระบวนการทำงานของทุกคนสะดวกสบายยิ่งขึ้น 4.2 ด้านการดำเนินการทางวินัย ผู้บริหารสถานศึกษาต้องดำเนินการสืบสวนก่อนการดำเนินการทางวินัย เมื่อมีกรณีสงสัยว่าข้าราชการครูหรือบุคลากรในสถานศึกษาอาจกระทำผิดวินัย กรณีมีมูลกระทำความผิดวินัย ต้องดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนและแนวทางในการติดตามตรวจสอบให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนปฏิบัติตนตามระเบียบ วินัยและข้อบังคับต่าง ๆได้ข้อเสนอแนะว่าผู้บริหารสถานศึกษาต้องเอาใจใส่บุคลากรในโรงเรียนทุกคน ให้คำแนะนำ คำปรึกษา หากพบว่ามีปัญหาต้องรีบหาทางแก้ไขโดยเร็วต้องกำหนดหลักเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับ มาตรฐานในการปฏิบัติงานของสถานศึกษา และต้องมีการตรวจสอบภายใน ประเมินผลการดำเนินงานและการปฏิบัติงาน รวมทั้งให้มีการรายงานผลการปฏิบัติหน้าที่ทุกภาคเรียน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพและแนวทางการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.title สภาพและแนวทางการส่งเสริมการรักษาวินัยของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.title.alternative States and Guidelines for Enhancing School Discipline Keeping Behaviors of School Directors under Secondary Educational Service Area Office 32 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics