Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาปัญหาในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็กเกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในกรอบงานตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น6 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้านบุคลากร ด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากทุกภาคส่วน และด้านส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้จากการสุ่มจากประชากรโดยกำหนดขนาดตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่ารงเป็นนักวิชาการศึกษา จำนวน 31 คน และผู้ดูแลเด็ก 59 คน รวม 90 คน โดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม3 ลักษณะคือแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบปลายเปิดแบบสอบถามมีค่า ความเชื่อมั่น9353 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมติฐานโดยการทดสองค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจับพบว่า 1.นักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับปานกลางโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและด้านส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย รองลงมาคือด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านอาคารสถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาในการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของนักวิชาการศึกษาและผู้ดูแลเด็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานพบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้าน ทุกด้านไม่แตกต่างกัน