การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านละลมพนู อำเภอประโคนชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน26 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการเรียนรู้แบบซิปปา เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบอัตนัยหรือความเรียง จำนวน 8 ข้อ ซึ่งมีค่าระดับความยาก (D) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.44 และอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบวัด 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.03/80.20
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.7234 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 72.34
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ยในการเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้แบบซิปปาอยู่ในระดับมาก ( = 4.10, S.D. = 0.26)
The purposes of this study were to 1) develop creative writing ability in Thai language subject of Prathomsuksa 4 students to meet the efficiency (E1/ E2 ) criteria set 75/75 by using CIPPA learning management model lesson plans, 2) study the effectiveness index of learning writing by CIPPA model, 3) compare the pretest and posttest scores of the students, and 4) study the students’ satisfaction towards learning writing by CIPPA model. The samples of the study were 26 students who were studying in grade 4, the 1st semester of academic year 2018 of Ban Lalomphanu School, Prakhonchai district, under Primary Educational Service Area Office 2.
They were recruited purposively. They researcher employed 3 research instruments: 1) lesson plans,2) tests,and3) questionnaireand satisfaction questionnaire.There were 8 CIPPA learning management model lesson plans,written pre and posttest,The difficulty, discrimination, and reliability of the tests were 0.22-0.44, 0.24-0.76, and 0.87 consecutively. The collected data was analyzed through percentage, mean, standard deviation, and hypothesis testing.
The results of the study were as follows:
1. The efficiency of CIPPA learning management model lesson plans were 88.03/80.02 which were higher than the set criteria.
2. The effectiveness index of learning through CIPPA model was 0.7234. That is the students’ learning progress was 72.34%.
3. The students’ posttest scores were higher than the pretest scores. It was statistically significant different at .05 level.
4. The students’ satisfaction towards CIPPA learning management model was at the highest level ( = 4.10,S.D. = 0.26).