ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Show simple item record

dc.contributor.advisor เผ่าพงษ์พัฒน์ บุญกะนันท์ en_US
dc.contributor.advisor กิติวัชร ถ้วยงาม en_US
dc.contributor.author รุ่งทิพย์ สะโลรัมย์
dc.date.accessioned 2021-11-15T03:25:30Z
dc.date.available 2021-11-15T03:25:30Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7913
dc.description.abstract การวิจัยสภาพและแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ในครั้งนี้ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต จำแนกตามประสบการณ์การทำงานและขนาดโรงเรียน และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ดงนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต กลุ่มตัวอย่างคือ ครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 351 คน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t- test และค่าสถิติ F- test ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 ท่าน วิเคราะห์โดยการตีความหมายในรูปของการการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยสรุปว่า 1. ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต จำแนกตามประสบการณ์การทำงานและจำแนกตามขนาดของโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการดำเนินงานทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต พบว่าสถานศึกษาควรส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการคิดแก้ปัญหาเป็น ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ จัดการเรียนการสอนแบบลงมือปฏิบัติ (Active Learning) ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดร่วมกัน ให้เข้ากับศตวรรษที่ 21 มีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เน้นการบูรณาการ มีนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน มีการติดตามประเมินผลโดยเน้นทักษะกระบวนการคิดอย่างต่อเนื่อง มีการจัดกิจกรรมให้นักเรียนแสดงออกถึงความเป็นจิตสาธารณะ ร่วมกับโรงเรียนและชุมชนอย่างสม่ำเสมอ มีการยกย่องเชิดชู เห็นคุณค่าของนักเรียน หรือมอบเกียรติบัตรเพื่อให้นักเรียนเกิดความภูมิใจ โดยผู้ปกครองและครูควรปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีด้านจิตสาธารณะ ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการออมและใช้เงินตามความจำเป็นผ่านกิจกรรม โครงการต่างๆ ปลูกฝังความพอเพียง พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านความพอเพียง ครูที่ปรึกษา ควรสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนเป็นรายบุคคลครบทุกคน พร้อมทั้งจดบันทึกพฤติกรรมในด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านความสามารถ ด้านสุขภาพ ด้านครอบครัวและด้านอื่นๆ สถานศึกษาควรมีการประชุมเพื่อวางแผนเกณฑ์การคัดกรองนักเรียนให้มีมาตรฐาน เป็นไปตามแนวทางเดียวกัน สถานศึกษาควรใช้ข้อมูลด้านการคัดกรองนักเรียนเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการจัดทำแผน/โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้ครอบคลุมนักเรียนทุกคน สถานศึกษาควรมีครูแนะแนวที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษานักเรียนโดยเฉพาะ และสถานศึกษาควรประชุมร่วมกันเพื่อวางแผน เกณฑ์การส่งต่อนักเรียนทั้งการส่งต่อภายในและการส่งต่อภายนอกให้มีมาตรฐานและแนวปฏิบัติเดียวกันทั้งสถาบัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพและแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.title สภาพและแนวทางการบริหารสถานศึกษาตามโครงการโรงเรียนสุจริต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.title.alternative State and Guidelines for Schools administration according to upright School project Under Secondary Educational Service Area Office 32 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics