Abstract:
การวิจัยัครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์
ผ่านแอปพลิเคชั่น Shopee ของลูกค้าในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Shopee ของ
ผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์
และพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น Shopee ของผู้บริโภคในเขตเทศบาลเมือง
บุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวนคนที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลในครั้งนี้คือ สถิติพรรณนา โดยจะใช้วิเคราะห์ความถี่และค่าร้อยละในแบบสอบถาม และสถิติ
อนุมาน โดยใช้วิเคราะห์ความสัมพันธ์และวัดระดับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทาง
การตลาดและพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ จึงเลือกใช้การวิเคราะห์แบบการทดสอบไคสแควร์
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง ช่วงอายุที่มากที่สุดคือ ต่ำกว่า
20 ปี มีระดับการศึกษามัธยมศึกษามากที่สุด มีอาชีพเป็นนักเรียน/นักศึกษามากที่สุด มีรายได้ต่อ
เดือนต่ำกว่า 5,000 บาท และมีสถานภาพโสดมากที่สุด มีพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
ในช่วงเวลาที่ต้องการของชิ้นนั้นทันที เพราะอยู่ในช่วงโปรโมชั่นพิเศษและมีการลดราคาโดยตัดสินใจ
ซื้อด้วยตนเอง โดยเลือกการชำระเงินโดยการเก็บเงินปลายทาง ลักษณะประชากรศาสตร์ และปัจจัย
ส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ปัจจัยด้านราคา (Price) ปัจจัยด้านช่อง
ทางการจัดจำหน่าย (Place) ปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยี (TAM) และปัจจัยด้านการให้บริการ
ส่วนบุคคล (Service) มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าที่ใช้บริการผ่าน
แอปพลิเคชั่น Shopee ของลูกค้าในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ 0.05