Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและเปรียบเทียบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 ในขอบเขต 7 ด้าน คือ การจัดกระบวนการเรียนรู้การส่งเสริมการเรียนการสอนแหละแหล่งเรียนรู้การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร การสร้างความร่วมมือกับชุมชน การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ และการพัฒนาครู กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 345 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 68 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9887 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยสถิติทดสอบที่ (t-Independent Samples test) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีการชองเชฟเฟ่ (Scheffe’ Method) ผลวิจัยพบว่า 1. ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ 2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 เกี่ยวกับการบริหารการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า 2.1 ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมไม่แตกต่าง แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01