dc.contributor.author |
ธีรภาพ, นาราช |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T05:52:26Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T05:52:26Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/752 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของผุ้บริหารสถานสึกษาและครูเกี่ยวกับสถาพปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 3 โดยจำแนกตามตำแหน่งและประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 341 คนโดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซีและมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้วิจัยเป้นแบบสอบถามจำนวน 3 ตอน คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบตรวจสอบประมาณค่า 5 ระดับและแบบสอบถามปลายปิด ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9676 สถิติทีี่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบสมมติฐานโยใช้ต่าที และการวิเคราะห์ความแปรปวนทางเดียว เมื้่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จึงทำการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการเชฟเฟ่ กำหนดค่าสถิติที่ระดับน้อยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจัยโดยรวมตามความคิดเห็นของผุ้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมยืเขต 3 เกี่ยวกับสภาพปัจจัยส่งผลต่อความสำเร้จในการบริหารสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผุ้นำทางวิชาการอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านอื่นๆอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบความคิดเห้นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 3 เกี่ยวกับสภาพปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารของผุ้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามตำแหน่งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครุสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมยื เขต 3 เกี่ยวกับสภาพปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกาา จำแนกตามประสบการในการดำรงตำแหน่ง โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครุ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกาาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เกี่ยวกับสภาพปัจจัยส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ทีมีจำนวนมากที่สุดคือ ผู้บริหารต้องมีความรู้และเชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการจัดแผนการเรียนรู้ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ |
en_US |
dc.title |
การศึกษาสภาพปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 |
en_US |
dc.title.alternative |
The Study of Factors Affecting Success in Management of School Administrators as Viewed by Administrators and Teachers under Buriram Primary Educational Service Area Office |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |