Abstract:
โครงงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์และออกแบบแอปพลิเคชันฝึกทักษะการดีดกีต้าร์ตามโน้ตเพลงบนระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ 2) เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันฝึกทักษะการดีดกีต้าร์ตามโน้ตเพลงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้ใช้แอปพลิเคชันฝึกทักษะการดีดกีต้าร์ตามโน้ตเพลงบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ Javascript, C#, Unity, และ Photoshop และแบบสอบถามเพื่อประเมินประสิทธิภาพแอปพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่กลุ่มนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน เลือกแบบเจาะจง โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาโครงงานพบว่า
1) การวิเคราะห์และออกแบบแอปพลิเคชันประกอบด้วย Cause and Effect Diagram, Flowchart โดยกำหนดการทำงานดังนี้ การทำงานของแอปพลิเคชัน การทำงานแอปพลิเคชันในโหมดการเล่นระดับง่าย ปานกลาง และยาก การทำงานโหมดการใช้กีต้าร์ และการทำงานการตั้งค่าเสียง
2) การพัฒนาแอปพลิเคชัน สามารถเลือกระดับความยากง่ายในการเล่นเกมฝึกทักษะการดีดกีตาร์ สามารถใช้กีต้าร์จริงเล่นเกม สามารถแสดงตัวโน้ตที่เกิดจากการสุ่มค่า สามารถตั้งค่าเสียงที่มีทั้งการตั้งค่าจากการฟังเสียงในแอปพลิเคชัน ตั้งค่าจากการตรวจจับความถี่จากกีต้าร์จริงให้ตรงกับความถี่ที่ตั้งค่าไว้ และสามารถแสดงผลคะแนนเมื่อเล่นจบเกม
3) การประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้ใช้แอปพลิเคชันเกมฝึกทักษะระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยในส่วนของแอปพลิเคชันอยู่ในระดับมาก