Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ด้านสถานภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยการนำเข้า ด้านผลผลิตในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อำนวยการ-โรงเรียน จำนวน 107 คน ครุหัวหน้าบรรณารักษ์ จำนวน 107 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 214 คน โดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน และกลุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม และสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียนยุวบรรณารักษ์ โรงเรียนที่ดำเนินงานโครงการการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านประสบความสำเร็จและศึกษานิเทศก์ จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามตัวบ่งชี้ของมาตรฐานห้องสมุดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูหัวหน้าบรรณารักษ์มีความคิดเห็นที่เกี่ยวกับการประเมินผลโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสภาพแวดล้อม รองลงมาคือด้านผลผลิต ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัย