Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื่นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต4 และ 2 )เปรียบเทียบความคิดของครูเกียวกับสภาพการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียน สังกัดเขตพื่นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 4 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของโรงเรียนจากกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั่งสิ้น 320 คน ด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี3ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบประมาณค่า และแบบปลายเปิด ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9715 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน ใช้ค่า t-test f-test และการเปรียบเที่ยบคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูโดยรวามมีอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกันโดยด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2. การเปรียบเทียบสภาพการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียน ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน พบว่าโดยรวมและรายด้าน มีการปฏิบัติ ไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบสภาพการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียน จำแนกตามตามขนาดของโรงเรียน พบว่าโดยรวมและรายด้าน มีการปฏิบัติ ไม่แตกต่างกัน