Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1)เพื่อศึกษามโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนรายวิชา
แคลคูลัส เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน ของนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะ
วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 2)เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ใช้แก้ไขมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน
รายวิชาแคลคูลัส เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน ของนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะ
วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการวินิจฉัยมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์
ที่คลาดเคลื่อนรายวิชาแคลคูลัส เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน ของนักศึกษาสาขาวิชา
คณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็น
นักศึกษาสาขาวิชาคณิตสาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2562
จำนวน 181 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็น นี้ เป็นนักศึกษาสาขาวิชาคณิตสาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 124 ใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น
และเลือกกลุ่มเป้าหมายโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือนักศึกษา
สาขาวิชาคณิตสาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30
คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน
รายวิชาแคลคูลัส เรื่องลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน ของนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะ
วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์จำนวน 30 ข้อ ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ
(Lovett Reliability) 0.743 และ นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ไขมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางคณิตศาสตร์
ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลิมิตและความต่อเนื่องของฟังก์ชัน ได้ระดับคุณภาพของนวัตกรรม
เฉลี่ย 4.48