Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการพัฒนาสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 6 ด้าน คือ ด้านพลวัตการเรียนรู้ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ ด้านการเพิ่มอำนาจให้บุคลากร ด้านการจัดการความรู้ ด้านการนำเทคโนโลยีไปใช้ และด้านความเป็นภาวะผู้นำ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ บุคลากรสายสนับสนุน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตารมตารางของเครชซี่ และมอร์แกน ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 144 คน แล้วทำการสุ่มแบบชั้นภูมิอย่างมีสัดส่วน โดยวิธีสุ่มแต่ละกลุ่มย่อยให้กระจายตามสัดส่วน ด้วยวีการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9700 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค้าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ รองลงมา คือ ด้านพลวัตการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านความเป็นผู้นำ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ควรสนับสนุนให้บุคลากรได้มีการเข้าอบรมนอกสถานที่ตามความเหมาะสมของงาน สนับสนุนเรื่องค่าดำเนินการเข้าร่วมอบรมในโครงการต่างๆ รองลงมา คือ อยากให้มีผู้นำองค์การบริหารคลอบคลุมทุกด้าน ภายใต้ขอบเขตความรับผิดชอบขององค์การ และอยากให้มีการจัดอบรมให้แก่พนักงานอย่างต่อเนื่อง ตามลำดับ