Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการ์ตูนแอนนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้สื่อเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการ์ตูนแอนนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อสื่อเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการ์ตูนแอนนิเมชั่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ21101) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัดสระบัว อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ สื่อเสริมทักษะการ์ตูนแอนนิเมชั่น แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test โดยกำหนดค่าความมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สื่อเสริมทักษะการพูดเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยการ์ตูนแอนนิเมชั่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.46/78.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 70/70 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้สื่อเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการ์ตูนแอนนิเมชั่นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้สื่อเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้วยการ์ตูนแอนนิเมชั่น มีความพึงพอใจต่อสื่อเสริมทักษะการฟังเพื่อการสื่อสาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก