การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเป็นหนึ่งในทฤษฎีการเรียนรู้ที่มุ่งให้บุคคลเกิดความตระหนักรู้อย่างลึกซึ้ง ในการเปลี่ยนแปลงความคาดหวังที่คุ้นชินและมีมุมมองที่เกิดการบูรณาการเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ทำให้สามารถตัดสินใจเลือกหรือกระทำสิ่งต่าง ๆ บนพื้นฐานใหม่ที่เกิดขึ้น การนำแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงมาปรับใช้ในสถานการณ์การที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงมีความสำคัญ เนื่องจากการประกาศมาตรการปิดสถานศึกษาทำให้นักศึกษาไม่สามารถไปเรียนที่มหาวิทยาลัยได้ตามปกติ ดังนั้นการเรียนทางไกลรูปแบบต่าง ๆ จึงเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น บทความวิชาการนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้อาจารย์ได้นำแนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงไปใช้ในการสอนแต่ละรายวิชาที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปในสถานการณ์การที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 บทความนี้จึงนำเสนอการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง กระบวนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง และการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงสำหรับนักศึกษาพยาบาล
Transformative learning is an educational learning theory which aims to deep concerning in changing of familiarity expectance, build-up an integrating aspect and opening for the new things. One can choose to do something based on new-basic. Using of transformative learning in the Coronavirus disease 2019 situation is very important. Because of the closing of universities, the students cannot study in classes. Therefore, any teleconference-learning has important roles in the situation. The purpose of this academic article is to encourage the lecturers to apply the theory in their teaching that has been changed in the Coronavirus disease 2019. This article explores the changing of teaching and learning in Coronavirus disease 2019 situation, the conception of the transformative learning theory and use of transformative learning for nursing students.