การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อศึกษาผลของการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุดวิถีชีวิตเด็กไทยด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plusต่อการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้วิธีการเรียนรู้ดังกล่าวในการพัฒนาทักษะการอ่านอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างแก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลกันทรวิชัย ตำบลโคกพระ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างเจาะจง (Purposive Random Sampling) ผลการวิจัยครั้งนี้สรุปได้ว่า (1) นักเรียนที่ใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุดวิถีชีวิตเด็กไทยด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง โดยนักเรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษชุดวิถีชีวิตเด็กไทยด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่านKWL-Plus อยู่ในระดับมากที่สุด""
The purposes of this study were (1) to study the effectiveness of using supplementary
reading books on Thai Children’s Way of Life through Cooperative Learning Approach and KWLPlus Technique to enhance students' English reading comprehension skills, and (2) to investigate the
students' satisfaction with the use of the teaching technique mentioned. The sample group, selected
by means of a purposive sampling technique, comprised Prathomsuksa 6 students taking an English
course during the second semester of the academic year 2015 at Anubarnkantharawichai School,
Kantharawichai District, Maha Sarakham Province. The findings were as follows: 1.The students’
overall English reading comprehension ability was significantly higher than after learning with the
use of supplementary reading books on Thai Children’s Way of Life through Cooperative Learning
Approach and KWL-Plus Technique, at a 0.05 level. 2. The students’ overall satisfaction with the
use of supplementary reading books on Thai Children’s Way of Life through Cooperative Learning
Approach and KWL-Plus Technique was at the highest level.