งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยใช้ด้วยทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวหลวงวิทยาคม อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 กลุ่มประชากรมีจำนวน 195 คน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 40 คน เป็นนักเรียนที่เรียนในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารบทเรียนบนเครือข่ายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศประกอบด้วย 2 หน่วยการเรียนรู้ จำแนกเป็น 8 เรื่อง ใช้เวลาเรียน 16 ชั่วโมง ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 85.03/87.13 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิผลมีค่าเป็น 0.7304 และความพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าการใช้บทเรียนบนเครือข่ายที่มีการจัดการเรียนรู้ด้วยทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับนักเรียน
This research is a study of efficiency and learning achievement of the Web-Based Instruction on the Information and Communication Technology Using the Constructivist Learning Theory for Mathayomsuksa 5 students at Bualuangwitthayakhom School, Muang Burirum District, Burinrum Province under the Secondary Educational Service Area Office 32. The sample group consisted of 40 students who participated in the Technology and Communication subject. The Web based Instruction consisted of 2 learning units which included 8 contents for 16 hours. The results revealed that the web- based instruction had an efficiency of 85.03/87.13. The learning achievement posttest score was higher than those pretest score with significant difference at .05 level. The effectiveness index was 0.7304 and the students' satisfaction toward the Web - based Instruction was at high level. These results suggested that the Constructivist Learning theory for Web-based Instruction was an effective instructional model and suitable for students