Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ การพูดและการเขียนภาษาไทย ด้วยการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ การพูดและการเขียนภาไทย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์ การพูด และการเขียนภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกลุ่มโรงเรียน ตำบลตาหลังใน จำนวน 3 โรง กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนชุมชนบ้านตาหลังใน ตำบลวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำนวน 40 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1) ชุดฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์ การพูดและการเขียนภาไทย ด้วยการใช้การเรียนรู้ร่วมมือเทคนิคซี ไอ อาร์ ซี จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ใช้สอนแผนการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนเป็น แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และE.I. การทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติที (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.ประสิทธิภาพของผลการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ การพูดและการเขียนภาไทยด้วยการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 82.50/80.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะมีค่าเท่ากับ 0.502 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน 0.502 หรือคิดเป็นร้อยละ 50.20 4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะ อยู่ในระดับมากที่สุด