การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้มาจากการสุ่มตามระดับชั้นอย่างมีสัดส่วน เป็นครู จำนวน 345คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ ได้แก่ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบรายคู่ ตามวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นเกี่ยวกับศึกษาการบริหารงานการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับศึกษาการบริหารงานการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานโดยรวม และรายด้านไม่แตกต่างกันจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านการจัดให้มีการนิเทศการเรียนการสอน
แก่ครู และด้านการส่งเสริมการพัฒนาครู ไม่แตกต่างกัน
This research aimed to study and compare the administration of learning process development of school administrators under Secondary Educational Service Area Office 32, classified by workexperiences and school sizes. The sample used in this research was 345 teachers,selected by using the table of Krejcie& Morgan, proportional stratified randomsampling and simple random sampling. The research instrument used was a-3 partquestionaire, including checklist, 5-rating scale, and open-ended form. The statisticsused were frequency, percentage, mean and standard deviation. The hypothesis wastested by using t-test, one way analysis of variance and pair comparisions by Scheffe'test.The findings were as follows :1) The Opinions about educational administration, learning process development of school administrators already mentioned both in overall and eachaspect were at a high level;
2) The opinions about the study of administration, development of learning process of school administrators in terms of work experiences werenot different, but classified by school sizes in overall were different at a significantlevel of .05.
When considering each aspect, it was found thatpromoting teachers to create lesson plans, to organize learning process, to supervise teachers’teaching and to developteachers, theywere not different.