การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อประเมินหลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (หลักสูตรปรับปรุงพ.ศ.2555) มหาวิทยาลัยราซภัฏบุรีรัมย์โดย ใช้แนวคิดการประเมินหลักสูตรตามรูปแบบ CIPP Model ของ สตัฟเพิลบีม (Stufflebeam) มาประยุกต์โช้ ซึ่งประเมินทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเช้า ด้านกระบวนการ และด้าน ผลผลิตโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร จำนวน 10 คน อาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้สอน จำนวน 10 คน นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ จำนวน 40 คน นักศึกษาแก ประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 32 คน และเจ้าชอง/ผู้บริหารสถาน ประกอบการ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบ ด้วย แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์มีลักษณะเป็นแบบมีโครงสร้าง และค่า ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .971 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1. ผลการประเมินหลักสูตร สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม โดยภาพรวม พบว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้สอน นักศึกษาที่กำลังศึกษา อยู่ นักศึกษาแกประสบการณ์วิชาชีพ และเจ้าของ/ผู้บริหารสถาน ประกอบการ มีความคิดเห็นว่าหลักสูตรมีประสิทธิภาพและมี
ความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านบริบทในภาพรวม พบว่า ด้าน บริบทมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านวัตถุประสงค์ชองหลักสูตร รองลงมาคือ ด้านปรัชญา ของหลักสูตร ด้านรายวิชาของหลักสูตร ด้านองค์ประกอบของ หลักสูตร และด้านโครงสร้างของหลักสูตร ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเช้าในภาพรวม พบว่า ด้านปัจจัยนำเช้ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่า เฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านคุณลักษณะอาจารย์ผู้สอน รองลงมาคือ ด้าน สื่อและอุปกรณ์ ด้านคุณลักษณะของนักศึกษา ด้านเอกสารตำรา ด้านงบประมาณ และด้านอาคารสถานที่ ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการในภาพรวมพบว่า มี ความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้าน การบริหารจัดการหลักสูตร รองลงมาคือ ด้านแกประสบการณ์ วิชาชีพ ด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมิน ผล ตามลำดับ
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตในภาพรวมพบว่า คุณลักษณะของนักศึกษามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้าน ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความ รับผิดขอบ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านทักษะทางปัญญา ด้าน ความรู้ ด้านทักษะพิสัย และด้านทักษะการวิเคราะห์เซิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ตามลำดับ
The purpose of this research was to evaluate Buriram Rajabhat University curriculum for Bachelor of Science Program in Industrial Design (Revised 2012) by using a CIPP model proposed by Daniel L. stufflebeam. Four aspects were evaluated: context, input, process and product. The data was collected from 10 curriculum experts, 10 curriculum committee/ lecturers, 40 students, 32 interns and 30 entrepreneurs. The research tools were a five-rating scale questionnaire with the reliability of .971 and a structured interview. The statistics employed in this research were percent¬age, mean and standard deviation.
The research results revealed that:
1. Having evaluated the aforementioned curriculum by the experts, curriculum committee/lecturers, students, interns and entrepreneurs, it showed that the curriculum efficiency and appropriateness was overall found at a high level.
2. Having evaluated its overall context, it showed that its appropriateness was found at a high level. Moreover, its objectives were ranked fires and were followed by its philosophy and subjects, components
and structure respectively.
3. Having evaluated its overall input, it was discovered that the input appropriateness was found at a high level. Moreover, lecturers’ qualifications were ranked first and was followed by instructional materials and equipment, students’ qualifications, texts and budgets and buildings respectively.
4. Having evaluated its overall process, it revealed that appropriateness of the process was found at a high level. Moreover, curriculum management was ranked first and was followed by internships, instructional management and educational measurement and evaluation respectively.
5. Having evaluated its overall product, it revealed that students’ appropriate qualifications were found at a high level. Moreover, interpersonal relationships and responsibility were ranked first and were followed by morality and ethics, cognitive skills, knowledge, psychomotor domain, numerical analysis skills, and communications and use of information technology respectively.