Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก่อน และหลังการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ 3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนในการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษ และ 4)เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนบ้านกุดหิน จำนวน 7 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2559 ได้มาโดยวิธีการเลือกการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 7 ชุดแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ82.86/87.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษคือ .77 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก