ษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการกลุ่มในสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงตามสภาพของตัวบ่งขี้ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการกลุ่ม การวิจัยแบ่ง เป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาตัวบ่งขี้คุณลักษณะ ที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการกลุ่มในสำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษามัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยการศึกษา เอกสาร แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ ผู้ที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งขี้ ขั้นตอนที่ 2 การพิจารณาความเหมาะสมของพัฒนาตัวบ่งขี้ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการกลุ่มในสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการโดยสร้างเครื่อง มือวิจัยเป็นแบบสอบถามเก็บข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 585 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเซิงสำรวจ ได้ 7 องค์ประกอบ 50 ตัวบ่งขี้สามารถร่วมกันอธิบายความเที่ยง ตรงตามสภาพของตัวบ่งข ี้กับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัดโดย การสร้างแบบสอบถามเก็บข้อมูลกับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัด จำนวน 30 คน ที่คัดเลือกจากผู้อำนวยการกลุ่มที่ปฏิบ่ติหน้าที่ประสบ ความสำเร็จเป็นที่ยอมรับได้รับรางวัลในระดับประเทศและ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test (One Sample t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการกลุ่ม ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในภาคตะวัน ออกเฉียง เหนือมี 7 องค์ประกอบ 50 ตัวบ่งขี้ คือ ความรู้ ความสามารถ มี 11 ตัวบ่งขี้ คุณธรรมจริยธรรม มี 11 ตัว บ่งชี้ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงมี 9 ตัวบ่งชี้จิตบริการมี 6 ตัวบ่งชี้บุคลิกภาพ มี 6 ตัวบ่งชี้ การประสานงาน มี 4 ตัวบ่งชี้และ วิสัยทัศน์ มี 3 ตัวบ่งชี้ 2. ตัวบ่งชี้คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้อำนวยการ กลุ่มในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเที่ยงตรง
This study aimed 1) to study the desirable characteristics indicators of the Group Directors in the Secondary Educational Areas Office Northeast Thailand and 2) to evaluate the concurrent validity of the desirable characteristic indicator. The research was conducted in three steps, step 1: studying the desirable characteristic indicators of the Directors of the Secondary Educational Areas Office Northeast Thailand by synthesizing related ideas and theories, research reports, reviewing related literature, and interviewing stakeholders, step 2 : Evaluating the propriety of the desirable indicators of the Directors of the Secondary Educational Areas Office Northeast Thailand by gathering data from 585 educational personnel. The explorative factor analysis (EFA) was used to analyze the data. 7th components with 50 expected quality indicators were discovered with 64.884 % of variance. And step 3 : Finding the concurrent validity of the desirable characteristics indicator by asking the known group of 30 experts who were chosen by the Directors with excellent performance accepted at the national level and used to analyze the data by t-test. (One Sample t-test)
The findings were :
1. The desirable characteristics indicators of the Group Directors of the Secondary Educational Areas Office Northeast Thailand were grouped into 7 components with 50 indicators. They included 11 indicators of professional knowledge and skills, 11 indicators of ethical values, indicators of Transformational leadership, 6 indicators of service mind, 6 indicators of characteristics, 6 indicators of cooperation, and 3 indicators of setting visions.
2. All of the desirable characteristics indicators of the Group Directors of the Secondary Educational Areas Office Northeast Thailand were proved as the concurrent validity ones.