Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบความสามารถการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีต่อการเรียนการแปลโดยใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 20 คน ที่เลือกเรียนวิชาชุมนุมนักแปลหน้าใหม่ (Newbie Translator) โรงเรียนกระเทียมวิทยา อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 33 โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการศึกษาพบว่า 1.แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้การแปลบนโทรศัพท์มือถือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.17/83.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เลือกเรียนวิชาชุมนุมนักแปลหน้าใหม่ มีความสามารถในการแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยหลังเรียนสู.กว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เลือกเรียนวิชาชุมนุมนักแปลหน้าใหม่มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก