Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ โดยจำแนกตาม เพศ ภูมิลำเนา และคณะที่เข้าศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ประจำปีการศึกษา 2558 จำนวน 354 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่ และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างมีสัดส่วนตามคณะ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .935 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐาน โดยการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และทำการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ตามวิธีการของเชฟเฟ่โดยกำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1.แรงจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์โดยรวมและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากสูงไปหาต่ำได้แก่ ด้านเหตุผลส่วนตัว ด้านลักษณะของสถาบัน และด้านบุคคลที่เกี่ยวข้องและสื่อสารประชาสัมพันธ์ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับแรงจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ พบว่า 2.1 ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับแรงจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดยจำแนกตามเพศ โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และเมื่อ พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคคลที่เกี่ยวข้องและสื่อสารประชาสัมพันธ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน 2.2 ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับแรงจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ของนักศึกษา มหาทวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์โดยจำแนกตามภูมิเนา โดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 2.3 ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับแรงจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำแนกตามคณะที่เข้าศึกษาโดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านลักษณะของสถาบัน และด้านบุคคลที่เกี่ยวข้องและสื่อสารการประชาสัมพันธ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่น ไม่แตกต่างกัน 3. นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแรงจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุดในแต่ละด้าน ได้แก่ เป็นมหาวิทยาลัยใกล้บ้านการคมนาคมสะดวกสบาย มหาวิทยาลัยควรสร้างอาคารเรียนให้เพียงพอต่อจำนวนนึกศึกษา และมหาวิทยาลัยควรมีประชาสัมพันธ์ที่ดีและทั่วถึงตามลำดับ