การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจและเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษา
และอาจารย์ที่มีต่อหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ซึ่งนักศึกษา
จาแนกตามเพศ อายุ เ กรดเฉลี่ยสะสม และแขนงวิชา ส่วนอาจารย์จา แนกเพศ อายุ ป ระเภทของบุคคลกรสายวิชาการ
ตาแหน่งทางวิชาการ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการสอน โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบไป
ด้วย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการ
ศึกษา 2561 จานวน 193 คน และอาจารย์ประจาหลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัย
ราชภัฏบุรีรัมย์ จานวน 6 คน ทาการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม และใช้สถิติในวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการศึกษา พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจโดยรวมต่อหลักสูตรอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบ
ความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตร พบว่านักศึกษาที่มีเกรดเฉลี่ยสะสมแตกต่างกันส่งผลต่อความพึงพอใจ
โดยรวมของนักศึกษาต่อหลักสูตรแตกต่างกันที่ระดับนัยสาคัญทางสถิติ 0.10 ในส่วนของอาจารย์พบว่า อาจารย์มี
ความพึงพอใจโดยรวมต่อหลักสูตรอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของอาจารย์ที่มีต่อหลักสูตร พบ
ว่าอาจารย์ที่มีอายุแตกต่างกันส่งผลความพึงพอใจโดยรวมของอาจารย์ต่อหลักสูตรแตกต่างกันที่ระดับนัยสาคัญทาง
สถิติ 0.10
This study aims to study the satisfaction and compare level of satisfaction between students and lecturers towards the Economics Curriculum in Faculty of Management Science, Buriram Rajabhat University. Classifications of students are age, gender, accumulative GPA and field of study; whereas, classifications of lecturers are age, gender, academic personnel, academic position, education level and teaching experiences. Sample of the study are 193 forth year