Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยการบริหารและประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2)ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของปัจจัยของการบริหาร และประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกลุ่มตัวอย่างประกอบตัวสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 160โรง เครื่องที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างเกี่ยงกับปัจจัยการบริหารและประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาขั้นพื้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบ และส่วนตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้าง โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ส่วนตรวจสอบละยืนยันความเหมาะสมโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงอนาคต ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยการบริหารที่ส่งต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีจำนวน 6 ด้าน ได้แก่ 1)ปัจจัยการบริหารด้านบุคคลกร 2)ปัจจัยการบริหารด้านบริหาร 3)ปัจจัยการบริหารด้านวัสดุอุปกรณ์ 4)ปัจจัยการบริหารด้านบริหารการจัดการ 5 )ปัจจัยการบริหารด้านการมีส่วนร่วม และ6)ปัจจัยการบริหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาของศึกษาขั้นพื้นฐาน มีจำนวน3 ด้วน ได้แก่ 1)ประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาด้านผู้รับบริหาร 2)ประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาด้านกระบวนการภายใน และ3)ประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาด้านการเรียนรู้และพัฒนา นอกจากนี้ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าสถิติทดสอบX2=26.89,16,p=0.06,RMSEA=0.03,SRMR=0.02,GFI=0.98,AGFI=0.96 แสดงว่าปัจจัยการบริหารมีอิทธิพลทางตรงต่อประสิทธิผลการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีค่าสัมประสิทธิอิทธิ เท่ากับ.86 "