Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นการเก็บข้อมูลการกลับรถในเขตเมือง โดยพิจารณาเฉพาะรถที่กลับโดยที่ปราศจากการรบกวนของฝั่งตรงข้าม หรือเพื่อหาค่าอัตราการไหลอิ่มตัวของรถ และลักษณะทางกายภาพที่มีผลต่อการไหลอิ่มตัวของจุดกลับรถบนถนนในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยทำการสำรวจลักษณะทางกายภาพของจุดกลับรถในจังหวัดบุรีรัมย์ จากจุดกลับรถ 3 จุด โดยเก็บเวลาและชนิดที่รถแต่ละคันผ่านเส้นอ้างอิงที่กำหนด ซึ่งจากการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ว่าความกว้างของช่องเลี้ยวกลับรถ มีผลต่ออัตราการไหลอิ่มตัวของจุดกลับรถ งานวิจัยนี้ได้ทำการหาค่าอัตราการไหลอิ่มตัว ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการออกแบบและวิเคราะห์ทางวิศวกรรมการทางต่อไปได้