ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยใช้การบริหารจัดการแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์กร

Show simple item record

dc.contributor.author สิริพรรณ, สุนทร
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:42:21Z
dc.date.available 2017-09-02T04:42:21Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/604
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็กและความต้องการด้านการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 2) สร้างระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยใช้การบริหารจัดการแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์กร 3) ทดลองใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็กโดยใช้การบริหารจัดการแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์กร และ 4) ประเมินระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็กโดยใช้การบริหารจัดการแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์กร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร คณะครู กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และตัวแทนชุมชน โรงเรียนบ้านกุดเลาะ จำนวน 24 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัญหาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็กโดยรวมทั้งหมดอยู่ในระดับน้อย ผลการศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพ พบว่า โรงเรียนขาดแคลนด้านงบประมาณสนับสนุนในการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนประสบปัญหาครูไม่ครบชั้น ผู้ปกครอง ชุมชน ให้ความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาน้อย นโยบายของโรงเรียนไม่มีความต่อเนื่องเปลี่ยนแปลงบ่อยอันเนื่องมาจากการโยกย้ายของผู้บริหาร และโรงเรียนขาดกระบวนการวิจัย หรือนำกระบวนการใหม่ ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนหรือพัฒนาคุณภาพการศึกษา 2. ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยใช้การบริหารจัดการแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์กร มีขั้นตอนการดำเนินงาน 7 ขั้น ประกอบด้วย 1) การจัดทีมงาน 2) การสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ TQM 3) การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันปัญหาของสถานศึกษา โดยใช้เทคนิค SWOT 4) การวางแผนพัฒนา 5) การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแผนที่วางไว้ และตรวจสอบผลสำเร็จ 6) การประเมินและวิเคราะห์ความสำเร็จและความล้มเหลวของการดำเนินงาน และ 7) การสร้างแนวทางมาตรฐานในการดำเนินงานเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยการทำงานในแต่ละขั้นตอนจะเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษา และตัวแทนชุมชน ในการดำเนินการ โดยผลการพิจารณาคุณภาพของระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขนาดเล็ก จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ผลการดำเนินงานตามโครงการที่จัดขึ้นทั้ง 4 โครงการ ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานตามเป้าหมายของโครงการที่ตั้งไว้ โดยความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา อันเกิดจากการดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยใช้การบริหารจัดการแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์กร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4. ผู้เข้าร่วมพัฒนามีเจตคติ ความรู้ความเข้าใจ และระดับการปฏิบัติด้านการประกันคุณภาพภายใน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาขนาดเล็ก โดยใช้การบริหารจัดการแบบมุ่งคุณภาพทั้งองค์กร en_US
dc.title.alternative The Development of Internal Quality Assurance System for Small - Sized Schools by Employing the Total Quality Management Concept en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics