ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทของผู้บริหารในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author สุรัตน์ติกานต์, บรอดสกี้
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:38:04Z
dc.date.available 2017-09-02T04:38:04Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/593
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1)เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูที่เกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงานและขนาดของโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จำนวน 345 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามมี 3ลักษณะ คือ แบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.966 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบ t-test และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านส่งเสริมความก้าวหน้า รองลงมา คือ ด้านการได้รับความยอมรับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านนโยบายและการบริหารงาน 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จำแนกตามโรงเรียน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านส่งเสริมความก้าวหน้าแตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ที่มีจำนวนมากที่สุด ได้แก่ ผู้บริหารควรเปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของโรงเรียนและการงวางแผนร่วมกับอย่างจริงจัง รองลงมาควรมอบหมายงานให้บุคลากรทุกคนตามความสามารถและความชัดเจนให้อำนาจการตัดสินใจแก่บุคลากรให้อิสระในการทำงาน ติดตาม ประเมินผลอย่างจรองจัง และผู้บริหารควรสนับสนุนและศึกษาดูงานเพื่อนำมาพัฒนางานมากมายยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้บุคลากรมีการอบรมพัฒนางานอย่างจริงจัง เพื่อนำคงวามรู้มาพัฒนางานของตนตามลำดับ " th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ en_US
dc.title บทบาทของผู้บริหารในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 en_US
dc.title.alternative ROLES OF ADMINISTRATORS ON THE MORAL IN THE OPERATION OF TEACHERS UNDER ROI-ET PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics