Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาตนเองของบุคลากรสังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 3 ด้าน คือ ด้านการศึกษาต่อ ด้านการฝึกอบรมและด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ บุคลากรในสังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 175 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 6 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.9660 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการในการพัฒนาตนเองของบุคลากรในสังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน โดยเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำดังนี้ คือ ด้านการเรียนรู้ด้วยตนเอง งานการฝึกอบรมและด้านการศึกษาต่อตามลำดับ สำหรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ควรจัดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงาน เพื่อมุ่งเน้นการนำไปปฏิบัติ และส่วนให้ครอบคลุมทุกตำแหน่ง รองลงมา คือ ควรมีการจัดสรรงบประมาณในด้านการศึกษาต่อให้แก่พนักงานมากขึ้น เพื่อให้พนักงานมีความรู้ความสามารถ และปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและควรมีการส่งเสริมบุคลากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและทัศนคติในการทำงานร่วมกัน ตามลำดับ