dc.contributor.author |
ละม่อม, ชิณภา |
|
dc.date.accessioned |
2017-09-02T04:30:28Z |
|
dc.date.available |
2017-09-02T04:30:28Z |
|
dc.date.issued |
2559 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/573 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ที่จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 362 คนซึ่งได้จากการลุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามจำนวน 4 ตอน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเป็น.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (Independent Samples t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อ การคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ 2. ความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยจำแนกขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงานไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีประเด็นที่มีผู้เสนอแนะมากที่สุดคือ ควรให้ความรู้กับครูทุกคนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในให้มากขึ้นรองลงมาคือควรให้งานประกันคุณภาพภายในเป็นงานที่ครูทุกคนต้องทำร่วมกัน |
th_TH |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ที่จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 362 คนซึ่งได้จากการลุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามจำนวน 4 ตอน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเป็น.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (Independent Samples t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อ การคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ 2. ความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยจำแนกขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงานไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีประเด็นที่มีผู้เสนอแนะมากที่สุดคือ ควรให้ความรู้กับครูทุกคนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในให้มากขึ้นรองลงมาคือควรให้งานประกันคุณภาพภายในเป็นงานที่ครูทุกคนต้องทำร่วมกัน |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. |
en_US |
dc.title |
ความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
KNOWLEDGE AND PARTICIPATION OF SCHOOLS ADMINISTRATORS AND TEACHERS IN INTERNAL QUALITY ASSURRANCE AT THE SCHOOLS UNDER ROI-ET PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |