ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author ละม่อม, ชิณภา
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:30:28Z
dc.date.available 2017-09-02T04:30:28Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/573
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ที่จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 362 คนซึ่งได้จากการลุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามจำนวน 4 ตอน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเป็น.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (Independent Samples t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อ การคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ 2. ความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยจำแนกขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงานไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีประเด็นที่มีผู้เสนอแนะมากที่สุดคือ ควรให้ความรู้กับครูทุกคนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในให้มากขึ้นรองลงมาคือควรให้งานประกันคุณภาพภายในเป็นงานที่ครูทุกคนต้องทำร่วมกัน th_TH
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ที่จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 362 คนซึ่งได้จากการลุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบและแบบสอบถามจำนวน 4 ตอน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเป็น.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (Independent Samples t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อ การคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณาเป็นรายองค์ประกอบอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบ 2. ความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยจำแนกขนาดของสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงานไม่แตกต่างกัน 3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีประเด็นที่มีผู้เสนอแนะมากที่สุดคือ ควรให้ความรู้กับครูทุกคนเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในให้มากขึ้นรองลงมาคือควรให้งานประกันคุณภาพภายในเป็นงานที่ครูทุกคนต้องทำร่วมกัน en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ. en_US
dc.title ความรู้และการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อการคำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 en_US
dc.title.alternative KNOWLEDGE AND PARTICIPATION OF SCHOOLS ADMINISTRATORS AND TEACHERS IN INTERNAL QUALITY ASSURRANCE AT THE SCHOOLS UNDER ROI-ET PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2 en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics