Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการค่ายเสริมสร้างค่านิยมหลัก 12 ประการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้รูปแบบซิป โมเดล (CIPP Model) 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 22 คน ครู จำนวน 217 คน และนักศึกษา จำนวน 320 คน โดยใช้วิธีการลุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการค่ายเสริมสร้างค่านิยมหลัก 12 ประการของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการค่ายเสริมสร้างค่านิยมหลัก 12 ประการของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์พบว่า โดยภาพรวมมีความพร้อมและความเพียงพออยู่ในระดับมาก 3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการค่ายเสริมสร้างค่านิยมหลัก 12 ประการของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการค่ายเสริมสร้างค่านิยมหลัก 12 ประการของสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักศึกษา ลังลัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์พบว่าโดยรวม มีการปฎิบัติจริงอยู่ในระดับมาก