Abstract:
โครงงานนักศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ
เรื่อง พืชใกล้ตัวเราและสัตว์โลกน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง พืชใกล้ตัวเราและสัตว์โลกน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง พืชใกล้ตัวเราและสัตว์โลกน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในการจัดท าโครงงานมีขั้นตอนในการด าเนินงานเริ่มจากการวิเคราะห์เนื้อหาและออกแบบ พัฒนาเนื้อหาลงบนคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 ในการวาดองค์ประกอบของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ และใส่สคริปต์
ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อที่จะนำ
ไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองค่าย อ.เมือง
จ.บุรีรัมย์ จ านวน 25 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการประเมินความพึงพอใจระหว่างข้อคำถาม
และวัตถุประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับการพิจารณาน าไปใช้การได้
ผลของโครงงานที่ทำการวิเคราะห์และสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูน
แอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง พืชใกล้ตัวเราและสัตว์โลกน่ารัก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 1) เป็นบทเรียนประเภทบรรยายเนื้อหาความรู้ เด็กจะสามารถเรียนรู้
ด้วยตัวเอง โดยเนื้อหาแบ่งออกเป็น 2 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยที่ 1 พืชใกล้ตัวเรา หน่วยที่ 2
สัตว์โลกน่ารัก ในส่วนของเนื้อหาจะมีกิจกรรมหลังเรียนให้นักเรียนได้ท าเพื่อจะได้รู้ว่านักเรียนเข้าใจ
เนื้อหานั้น ๆ มากน้อยเพียงใดและช่วยพัฒนาด้านการค้นหาความรู้เกี่ยวกับพืชและสัตว์
ได้อย่างรวดเร็ว สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ ด้วยแอนิเมชัน สีสันสดใส สวยงาม ผลการประเมิน
ความพึงพอใจของผู้เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ 2) นักเรียน
มีความพึงพอใจในการเรียนบทเรียนอยู่ในระดับมาก