Abstract:
โครงงานนักศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง
อารยธรรมของโลกยุคโบราณ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อวิเคราะห์และออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรก
การ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูน
แอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีขั้นตอน
การออกแบบตามแบบ ADDIE Model คือ น าเนื้อหามาท าการวิเคราะห์ โดยใช้แผนภูมิระดมสมอง
และแผนภูมิหัวเรื่องสัมพันธ์ในการตัดหรือเพิ่มหัวเรื่องตามความเหมาะสมในบทเรียน และใช้แผนภูมิ
โครงข่ายเนื้อหาในการวิเคราะห์ข่ายงานของบทเรียนแล้วออกแบบบทเรียน โดยใช้แผนภูมิ
การน าเสนอเนื้อหา ซึ่งในขั้นตอนการสร้างบทเรียนจะใช้โปรแกรม Adobe Flash CS6 ในการสร้าง
บทเรียน แล้วน าบทเรียนที่ได้ไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้วท าการศึกษาความพึงพอใจ
ของผู้เรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผลของโครงงานที่ได้ท าการออกแบบและสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูน
แอนิเมชัน 2 มิติ เรื่อง อารยธรรมของโลกยุคโบราณ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส าหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นบทเรียนที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง โดยมีเนื้อหา
แบ่งออกเป็น 6 หน่วย ในส่วนของเนื้อหาจะมีกิจกรรมหลังเรียนให้ผู้เรียนได้ท า ผลการศึกษาผู้เรียนมี
ความพึงพอใจในบทเรียนอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.36 และค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน เท่ากับ 0.69