การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความต้องการพัฒนาสมรรถนะ
ประจำสายงานครูโรงเรียนเอกชน 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ในที่
ทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครูโรงเรียนเอกชน 3) ประเมินรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ในที่ทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครูโรงเรียนเอกชน
วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาความต้องการพัฒนา
สมรรถนะประจำสายงานครู มี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัยเอกสาร ขั้นตอนที่ 2
การวิจัยเชิงสำรวจ ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับความต้องการพัฒนาสมรรถนะ
ประจำสายงานครูโรงเรียนเอกชน ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน
รู้ในที่ทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครูโรงเรียนเอกชน มี 2 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาพหุกรณีศึกษา ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ใน
ที่ทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครูโรงเรียนเอกชน ระยะที่ 3 การประเมิน
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ในที่ทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครูโรงเรียน
เอกชน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ระดับความต้องการพัฒนาสมรรถนะประจำสาย
งานครูโรงเรียนเอกชนโดยรวมมีความต้องการพัฒนาอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่า
เฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชน เพื่อการจัดการ
เรียนรู้ รองลงมาคือด้านภาวะผู้นำ 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ในที่ทำงานเพื่อพัฒนา
สมรรถนะประจำสายงานครูโรงเรียนเอกชน มีส่วนประกอบ 4 ส่วน คือ (1) หลักการของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในที่
ทำงานมี 11 ประการ (2) ลักษณะของรูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ในที่ทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะ
ประจำสายงานครูโรงเรียนเอกชนมี 3 ลักษณะ (3)
แนวทางการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในที่ทำงาน
เพื่อพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครูโรงเรียน
เอกชนไปใช้ มีแนวปฏิบัติ 9 ข้อ และ (4) เงื่อนไขที่
ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำรูปแบบการจัดการ
เรียนรู้ในที่ทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะประจำสาย
งานครูโรงเรียนเอกชนไปใช้มี 8 ข้อ 3) ผลการ
ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียน
รู้ในที่ทำงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะประจำสายงานครู
โรงเรียนเอกชนโดยผู้บริหารและครู พบว่า มีความ
เหมาะสมอยู่ในระดับมาก
The objectives of this research were
to examine the concordance of the model
and to study the direct influence, indirect
influence and total influence of variables
among administration of intellectual capital,
organization culture, administrators’ leadership
and organizational effectiveness of
administrators in the secondary schools
under the Office of Basic Education
Commission in the Northeast. The research
methodologies were employed to formulate
the model through an analysis of the related
literature review and Delphi technique of
17 experts in order to develop the model
with the empirical data. The questionnaire
survey was carried out via 550 samples. The
research tool was a set of questionnaire.
The descriptive statistics were used for data
analysis and performed for the model testing
by using a computer software package. It was
found from the study that the model was
well fitted with the empirical data (χ2= 1.39,
df=43, p=.93 ,GFI= .99,CFI =1.00, RMSEA=.02).
The variance of organizational effectiveness
was 68 percent. It was also found that
organization culture had directly influenced
organizational effectiveness which was at the
highest level equating .50. The intellectual
capital also directly influenced organizational
effectiveness, equating .33, at the statistical
significant level of .05. The indirect influences
were administrators’ leadership and intellectual
capital ; therefore, the total influences were
administrators’ leadership which was at
the highest level equating .63., which was
followed by the intellectual capital equating.
59, at the statistical significant level of. 05.