การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 337
คนใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าเป็นเครื่องมือในการวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อ
หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า 1)
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ตามความคิดเห็น
ของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2) ผลการเปรียบเทียบความคิด
เห็นของครูเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามอายุและประสบการณ์ไม่แตกต่างกันส่วนครู
ที่มีการศึกษาและตำแหน่งต่างกันมีความเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
The purposes of this research were to study and compare the instructional leadership of school
administrators under Krabi Primary Educational Service Area Office. The samples were 337 teachers. The
instrument used in collecting data was the rating scale questionnaire. The statistics used in analyzing
data were frequency, percentage, average, standard deviation, t-test and F-test. The research findings
were as follows: the teachers’ opinions concerning the instructional leadership, as a whole, were at a
high level. The result of the comparison of the instructional leadership of school administrators according
to the opinions of teachers classified by age and
working experience, as a whole, there were no
significant differences. However, when classified
by educational level and position, as a whole, the
teachers’ opinions were significantly different at
.01 level.