การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบและ
ศึกษาอิทธิพลตรง อิทธิพลอ้อม และอิทธิพลรวมของตัวแปรการจัดการทุนทางปัญญา
วัฒนธรรมองค์การ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร และประสิทธิผลองค์การของผู้บริหาร
โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคตะวัน
ออกเฉียงเหนือ โดยมีขั้นตอนการวิจัย คือ สร้างรูปแบบโดยการศึกษาเอกสารและใช้
เทคนิคเดลฟายกับผู้เชี่ยวชาญ 17 ท่าน ตรวจสอบรูปแบบด้วยแบบสอบถามจากกลุ่ม
ตัวอย่าง 550 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ
บรรยายและวิเคราะห์โมเดลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า โมเดลที่
ศึกษามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ในระดับดี โดยดัชนีวัดความสอดคล้อง
ของโมเดล ค่าไค-สแควร์ (Chi-Square) เท่ากับ 1.39 ที่ df=43 โดยมี ค่าความน่าจะ
เป็นเท่ากับ .93 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ .99 ค่าดัชนีวัดระดับ
ความกลมกลืนเชิงเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 1.00 และค่าดัชนีความคลาดเคลื่อนใน
การประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ .02 ตัวแปรทั้งหมดในโมเดลสามารถ
อธิบายความแปรปรวนของประสิทธิผลองค์การได้ร้อยละ 68 ตัวแปรที่มีอิทธิพลตรงต่อประสิทธิผลองค์การอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ได้แก่ วัฒนธรรมองค์การมากที่สุดเท่ากับ .50 รองลง
มาคือ ทุนทางปัญญาเท่ากับ .33 ตัวแปรที่มีอิทธิพล
อ้อมต่อประสิทธิผลองค์การอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ
.05 ได้แก่ ภาวะผู้นำและทุนทางปัญญา และตัวแปร
ที่มีอิทธิพลรวมต่อประสิทธิผลองค์การอย่างมีนัย
สำคัญที่ระดับ .05 ได้แก่ ภาวะผู้นำมากที่สุดเท่ากับ
.63 รองลงมาคือ ทุนทางปัญญาเท่ากับ .59
The objectives of this research were
to examine the concordance of the model
and to study the direct influence, indirect
influence and total influence of variables
among administration of intellectual capital,
organization culture, administrators’
leadership and organizational effectiveness
of administrators in the secondary schools
under the Office of Basic Education Commission
in the Northeast. The research methodologies
were employed to formulate the model
through an analysis of the related literature
review and Delphi technique of 17 experts
in order to develop the model with the
empirical data. The questionnaire survey was
carried out via 550 samples. The research
tool was a set of questionnaire. The descriptive
statistics were used for data analysis and
performed for the model testing by using
a computer software package. It was found
from the study that the model was well fitted
with the empirical data (χ2=1.39, df=43,
p=.93, GFI = .99, CFI = 1.00, RMSEA = .02). The
variance of organizational effectiveness was
68 percent. It was also found that organization
culture had directly influenced organizational
effectiveness which was at the highest level
equating .50. The intellectual capital also
directly influenced organizational effectiveness,
equating .33, at the statistical significant
level of .05. The indirect influences were
administrators’ leadership and intellectual
capital ; therefore, the total influences were
administrators’ leadership which was at
the highest level equating .63., which was
followed by the intellectual capital equating
.59, at the statistical significant level of .05.