ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ภาพลักษณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ในมุมมองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล

Show simple item record

dc.contributor.author เกศินี, บัวดิศ
dc.date.accessioned 2019-08-09T04:14:09Z
dc.date.available 2019-08-09T04:14:09Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.citation รมยสาร, ปีที่ 13, ฉบับที่ 2 (พ.ค. - ส.ค. 2558) : หน้า 33 - 41 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5269
dc.description.abstract การศึกษาภาพลักษณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ในมุมมองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล มีกลุ่มตัวอย่างเป็น นักศึกษา จำ� นวน 400 คน จาก 9 คณะ คือ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะศึกษาศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะ วิศวกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และคณะสาธารณสุขศาสตร์ เครื่องมือที่ ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามวิจัยได้สร้างแบบสอบถามออก เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ส่วนที่ 2 ภาพลักษณ์ในมุมมองนักศึกษาจำ� แนก 5 ด้าน มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย วงษ์ชวลิตกุลในมุมมองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ผลการวิจัย พบว่า ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับลักษณะทางประชากรศาสตร์ จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ จำ� นวน 400 คน เพศหญิง อันดับแรก คือ คณะพยาบาล ศาสตร์ จำ� นวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 91.9 รองลงมา คือ เพศหญิง คณะบริหารธุรกิจ จำ� นวน 154 คน คิดเป็นร้อยละ 81.1 อันดับสุดท้ายคือ เพศหญิง คณะนิเทศศาสตร์ จำ� นวน 26 คน คิดเป็น 63.4 และมีอายุส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 21-25 ปี มากที่สุด ส่วนที่ 2 ด้านภาพลักษณ์ในมุมมองนักศึกษาจำ� แนกด้านต่างๆ โดยแบ่งออก เป็น 5 ด้าน คือ ด้านชื่อเสียง ด้านวิชาการ ด้านบริการ ด้านกิจกรรม และด้านสภาพ แวดล้อม มีสรุปผลการศึกษาอภิปรายผล ดังต่อไปนี้ (1) ด้านภาพลักษณ์ด้านชื่อเสียง เพื่อการ ประชาสัมพันธ์ของมหาวทิ ยาลยั วงษ์ชวลิตกุลในมมุ มองของนักศึกษาในด้านชื่อเสียงภาพลักษณ์โดยรวม อยู่ในระดับ “ดีมาก” เท่ากัน 2 อันดับแรก พบว่า คือ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มีค่า เฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 3.93 รองลงมา คือ คณะ สาธารณสุขศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย = 3.62 และคณะ เศรษฐศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด = 3.59 (2) ด้านภาพลักษณ์วิชาการ เพื่อการ ประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลใน มุมมองของนักศึกษาในด้านวิชาการ ภาพลักษณ์ โดยรวมอยู่ในระดับ “ดีมาก” เท่ากัน 2 อันดับแรก คือ พบว่า คณะพยาบาลศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 3.97 รองลงมาคือ คณะนิเทศศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย = 3.93 และคณะ นิติศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด = 3.80 (3) ด้านภาพลักษณ์บริการเพื่อการ ประชาสัมพันธ์ของมหาวทิ ยาลยั วงษ์ชวลิตกุลในมมุ มองของนักศึกษา ภาพลักษณ์โดยรวมอยู่ในระดับ “ดี” พบว่า อันดับแรกคือ คณะศึกษาศาสตร์ มีค่า เฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 3.97 รองลงมา คือ คณะ วิศวกรรมศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ มีค่าเฉลี่ย = 3.57 และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อย ที่สุด = 3.48 (4) ด้านภาพลักษณ์กิจกรรม เพื่อการ ประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลในมุม มองของนกั ศกึ ษา ภาพลกั ษณโ์ ดยรวม อยใู่ นระดบั “ดี” พบว่า อันดับแรก คือ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 4.04 รองลงมา คือ คณะนิติศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด = 3.91 คือ และคณะสถาปัตยศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย = 3. 87 (5) ด้านภาพลักษณ์ด้านสภาพแวดล้อม เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิต กุลในมุมมองของนักศึกษา ภาพลักษณ์โดยรวม อยู่ ในระดับ “ดี” พบว่า อันดับแรก คือ คณะพยาบาล ศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 3.50 รองลงมาคือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ มีค่าเฉลี่ย = 3.43 และคณะ สาธารณสุขศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด = 3.37 en_US
dc.description.abstract This research aimed to study the image for public relations of Vongchavalitkul University in the view of undergraduate students. The sample consisted of 400 students from nine faculties of University: Faculty of Nursing, Faculty of Law, Faculty of Business Administration, Faculty of Education, Faculty of Communication Arts, Faculty of Economics, Faculty of Engineering, Faculty of Architecture and Faculty of Public Health Sciences. The research tool used to collect data was the questionnaire, which was divided into two parts: the first part dealt with general information and the second part dealt with an image in the view of students, which was classified into 5 aspects. The research findings were shown as follows: In the first part, general information on sample, it was found that most of the respondents were female, the first rank was represented by 43 females from the Faculty of Nursing, accounted for 91.9 %, followed by 154 females from the Faculty of Business Administration, accounted for 81.1%, and the last was represented by 26 females from the Faculty of Communication Arts, accounted for 63.4 % and most of students were between age of 21 to 25 years. In the second part, the image of University in the views of students, which was divided into 5 aspects, namely, reputation, academic, services, activities and environment, the results of which were summarized as follows: (1) The image in aspect of the reputation as a whole was found at a highest level, considering individually, the first rank was shared by the Faculty of Nursing and the Faculty of Education with maximum mean ( = 3.93), followed by the Faculty of Public Health Sciences with mean ( = 3.62.), and the last was the Faculty of Economics with minimum mean ( = 3.59). (2) The image in aspect of academic as a whole was found at a high level, considering individually, the first rank was shared by the Faculty of Nursing and the Faculty of Education with maximum mean ( = 3.97), followed by the Faculty of advertisement with mean ( = 3.93) and the last was the Faculty of Law with minimum mean ( = 3.80). (3) The image in aspect of service as a whole was found at a high level, considering individually, the first rank was the Faculty of Education with maximum mean ( = 3.97), followed by the Faculty of Engineering with mean ( = 3.57), and the last was Faculty of Architecture with minimum mean ( = 3.48). (4) The image in aspect of activities as a whole was at a high level, considering individually, the first rank was the Faculty of Nursing and Faculty of Education with maximum mean ( = 4.04), followed by the Faculty of Law with mean ( = 3.91, and the last was the Faculty of Architecture with minimum mean ( = 3. 87). (5) The image in aspect of the environment as a whole was at a high level, considering individually, the first rank was shared by the Faculty of Nursing and the Faculty of Education with maximum mean ( = 3.50), followed by the Faculty of Engineering with mean ( = 3.43), and the last was the Faculty of Public Health Sciences with minimum mean ( = 3.37). en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ภาพลักษณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ในมุมมองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล en_US
dc.title ภาพลักษณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ในมุมมองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล en_US
dc.title.alternative An image for public relations of Vongchavalitkul University In view of undergraduate students of Vongchavalitkul University en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics