การศึกษาภาพลักษณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล
ในมุมมองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล มีกลุ่มตัวอย่างเป็น
นักศึกษา จำ� นวน 400 คน จาก 9 คณะ คือ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะนิติศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ คณะศึกษาศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะ
วิศวกรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และคณะสาธารณสุขศาสตร์ เครื่องมือที่
ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามวิจัยได้สร้างแบบสอบถามออก
เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ส่วนที่ 2 ภาพลักษณ์ในมุมมองนักศึกษาจำ� แนก
5 ด้าน มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย
วงษ์ชวลิตกุลในมุมมองของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล
ผลการวิจัย พบว่า
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับลักษณะทางประชากรศาสตร์ จากการศึกษา
พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ จำ� นวน 400 คน เพศหญิง อันดับแรก คือ คณะพยาบาล
ศาสตร์ จำ� นวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ 91.9 รองลงมา คือ เพศหญิง คณะบริหารธุรกิจ
จำ� นวน 154 คน คิดเป็นร้อยละ 81.1 อันดับสุดท้ายคือ เพศหญิง คณะนิเทศศาสตร์
จำ� นวน 26 คน คิดเป็น 63.4 และมีอายุส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 21-25 ปี มากที่สุด
ส่วนที่ 2 ด้านภาพลักษณ์ในมุมมองนักศึกษาจำ� แนกด้านต่างๆ โดยแบ่งออก
เป็น 5 ด้าน คือ ด้านชื่อเสียง ด้านวิชาการ ด้านบริการ ด้านกิจกรรม และด้านสภาพ
แวดล้อม มีสรุปผลการศึกษาอภิปรายผล ดังต่อไปนี้ (1) ด้านภาพลักษณ์ด้านชื่อเสียง เพื่อการ
ประชาสัมพันธ์ของมหาวทิ ยาลยั วงษ์ชวลิตกุลในมมุ
มองของนักศึกษาในด้านชื่อเสียงภาพลักษณ์โดยรวม
อยู่ในระดับ “ดีมาก” เท่ากัน 2 อันดับแรก พบว่า
คือ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มีค่า
เฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 3.93 รองลงมา คือ คณะ
สาธารณสุขศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย = 3.62 และคณะ
เศรษฐศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด = 3.59
(2) ด้านภาพลักษณ์วิชาการ เพื่อการ
ประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลใน
มุมมองของนักศึกษาในด้านวิชาการ ภาพลักษณ์
โดยรวมอยู่ในระดับ “ดีมาก” เท่ากัน 2 อันดับแรก
คือ พบว่า คณะพยาบาลศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 3.97 รองลงมาคือ
คณะนิเทศศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย = 3.93 และคณะ
นิติศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด = 3.80
(3) ด้านภาพลักษณ์บริการเพื่อการ
ประชาสัมพันธ์ของมหาวทิ ยาลยั วงษ์ชวลิตกุลในมมุ
มองของนักศึกษา ภาพลักษณ์โดยรวมอยู่ในระดับ
“ดี” พบว่า อันดับแรกคือ คณะศึกษาศาสตร์ มีค่า
เฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 3.97 รองลงมา คือ คณะ
วิศวกรรมศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ มีค่าเฉลี่ย =
3.57 และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อย
ที่สุด = 3.48
(4) ด้านภาพลักษณ์กิจกรรม เพื่อการ
ประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลในมุม
มองของนกั ศกึ ษา ภาพลกั ษณโ์ ดยรวม อยใู่ นระดบั
“ดี” พบว่า อันดับแรก คือ คณะพยาบาลศาสตร์
คณะศึกษาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ = 4.04
รองลงมา คือ คณะนิติศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
= 3.91 คือ และคณะสถาปัตยศาสตร์ มีค่าเฉลี่ย
= 3. 87
(5) ด้านภาพลักษณ์ด้านสภาพแวดล้อม
เพื่อการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิต
กุลในมุมมองของนักศึกษา ภาพลักษณ์โดยรวม อยู่
ในระดับ “ดี” พบว่า อันดับแรก คือ คณะพยาบาล
ศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ
= 3.50 รองลงมาคือ คณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ มีค่าเฉลี่ย = 3.43 และคณะ
สาธารณสุขศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด = 3.37
This research aimed to study the
image for public relations of Vongchavalitkul
University in the view of undergraduate
students. The sample consisted of 400
students from nine faculties of University:
Faculty of Nursing, Faculty of Law, Faculty of
Business Administration, Faculty of Education,
Faculty of Communication Arts, Faculty of
Economics, Faculty of Engineering, Faculty
of Architecture and Faculty of Public Health
Sciences. The research tool used to collect
data was the questionnaire, which was divided
into two parts: the first part dealt with general
information and the second part dealt with
an image in the view of students, which was
classified into 5 aspects. The research findings
were shown as follows:
In the first part, general information
on sample, it was found that most of the respondents were female, the first rank was
represented by 43 females from the Faculty
of Nursing, accounted for 91.9 %, followed
by 154 females from the Faculty of Business
Administration, accounted for 81.1%, and the
last was represented by 26 females from the
Faculty of Communication Arts, accounted for
63.4 % and most of students were between
age of 21 to 25 years.
In the second part, the image of
University in the views of students, which was
divided into 5 aspects, namely, reputation,
academic, services, activities and environment,
the results of which were summarized as follows:
(1) The image in aspect of the
reputation as a whole was found at a highest
level, considering individually, the first rank
was shared by the Faculty of Nursing and the
Faculty of Education with maximum mean
( = 3.93), followed by the Faculty of Public
Health Sciences with mean ( = 3.62.), and
the last was the Faculty of Economics with
minimum mean ( = 3.59).
(2) The image in aspect of academic
as a whole was found at a high level,
considering individually, the first rank was
shared by the Faculty of Nursing and the
Faculty of Education with maximum mean
( = 3.97), followed by the Faculty of
advertisement with mean ( = 3.93) and the
last was the Faculty of Law with minimum
mean ( = 3.80).
(3) The image in aspect of service as a
whole was found at a high level, considering
individually, the first rank was the Faculty of
Education with maximum mean ( = 3.97),
followed by the Faculty of Engineering with
mean ( = 3.57), and the last was Faculty of
Architecture with minimum mean ( = 3.48).
(4) The image in aspect of activities
as a whole was at a high level, considering
individually, the first rank was the Faculty
of Nursing and Faculty of Education with
maximum mean ( = 4.04), followed by the
Faculty of Law with mean ( = 3.91, and
the last was the Faculty of Architecture with
minimum mean ( = 3. 87).
(5) The image in aspect of the
environment as a whole was at a high level,
considering individually, the first rank was
shared by the Faculty of Nursing and the
Faculty of Education with maximum mean
( = 3.50), followed by the Faculty of
Engineering with mean ( = 3.43), and the last
was the Faculty of Public Health Sciences with
minimum mean ( = 3.37).