ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความตั้งใจเรียน
ทักษะการคิด แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ คุณภาพการสอนของอาจารย์ ความรู้พื้นฐานของนักศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
แคลคูลัส 1 และ 2) ศึกษาอิทธิพลของเจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความตั้งใจเรียน ทักษะการคิด แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ คุณภาพ
การสอนของอาจารย์ ความรู้พื้นฐานของนักศึกษา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาแคลคูลัส 1 ของนักศึกษามหาวิทยาลัย
ราชภัฏบุรีรัมย์ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2558 และได้ลง
ทะเบียนเรียนรายวิชาแคลคูลัส 1 จำนวน 142 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์
สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาแคลคูลัส 1 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 ได้แก่ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความตั้งใจ
เรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ทักษะการคิด และคุณภาพการสอนของอาจารย์ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่าง 0.156
– 0.526 ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรพยากรณ์ ได้แก่ เจตคติต่อวิชาคณิตศาสตร์ ความตั้งใจเรียน แรง
จูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ทักษะการคิด กับคุณภาพการสอนของอาจารย์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาแคลคูลัส 1 เท่ากับ 0.759
2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาแคลคูลัส 1 ได้แก่ ทักษะการคิด (X5) คุณภาพการสอนของอาจารย์
(X4) และความตั้งใจเรียน (X2) ซึ่งปัจจัยทั้ง 3 ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้ร้อยละ 37.5
โดยมีสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ = - 3.466 + 0.325X5 + 1.871X4 + 0.146X2 และสมการพยากรณ์ในรูปคะแนน
มาตรฐาน = 0.374Z5 + 0.302Z4 + 0.216Z2
The objectives of this research were to
1) study the attitudes toward Mathematics,
attention, of students, thinking skills, achievement
motives, teaching quality of teachers, basic knowledge,
and learning achievement in Calculus 1 subject
of students at Buriram Rajabhat University, and
2) examine the influences of attitudes toward
Mathematics, attention, in learning, thinking skills,
achievement motives, teaching quality of teachers,
basic knowledge that affected learning achievement
of students at Buriram Rajabhat University. The
sample used in this research was students of
Buriram Rajabhat University in the 2015 academic
year. They were derived by a simple stratified
sampling. The research instruments were a learning
achievement test, a questionnaire on the factors
affecting a learning achievement, a think skill test,
and a test of a basic knowledge. Statistics used in
data analysis were standard deviation, Pearson’s
correlation coefficient and a multiple regression
analysis. The research findings were as follows:
1) The factors which were related to a learning
achievement in Calculus one with a significance
of 0.01 were an attitude, attention, achievement
motives, thinking skills and teachers’ teaching quality.
The value of a correlation coefficient between
predictive variables of attitude, attention, motives,
thinking skills and teachers’ teaching quality was
equivalent to 0.759 . 2) The factors which influenced
a learning achievement were thinking skills
(X5), teachers’ teaching quality (X4), and attention
(X2). These three factors could explain variance of
learning achievement by 37.5%. An equation can
be shown as followe: Equation in raw scores: =
-3.466 + 0.325X5 + 1.871X4 + 0.146X2 and Equation
in standard scores: = 0.374Z5 + 0.302Z4 + 0.216Z2.