Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการสุขภาพ ระดับปัจจัยทางการตลาดในการเลือกใช้
บริการสุขภาพ และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมการใช้บริการสุขภาพของประชาชนในจังหวัด
สุราษฎร์ธานี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 กับประชาชนที่ไปใช้บริการสุขภาพ จำนวน
400 ราย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบได้แก่
ไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า พฤติกรรมการใช้บริการ ส่วนใหญ่รักษากับโรงพยาบาลรัฐ เหตุผลคือมีสิทธิประโยชน์ในการ
รักษา สาเหตุ คือ เป็นโรคเรื้อรัง ใช้บริการ 2 – 3 เดือน/ครั้ง ค่าใช้จ่ายในการใช้บริการต่อครั้ง 500- 1,000 บาท ช่วงเวลา
ในการใช้บริการอยู่ในช่วง 12.01 น. - 16.00 น. ระดับปัจจัยทางการตลาดในการเลือกใช้บริการสุขภาพ โดยภาพรวมอยู่
ในระดับมาก เรียงตามลำดับคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านช่องทางจัดจำหน่าย ด้านการ
ส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการบริการ และด้านราคา ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมการใช้
บริการ ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสุขภาพ ได้แก่ ปัจจัยด้าน ผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางจัด
จำหน่าย ด้านบุคลากร และด้านลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้บริการสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ 0.05