ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การพัฒนากรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และ การรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทย

Show simple item record

dc.contributor.author อุภาวัณณ์, นามหิรัญ
dc.date.accessioned 2019-08-09T02:58:57Z
dc.date.available 2019-08-09T02:58:57Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.citation รมยสาร, ปีที่ 14, ฉบับที่ 2 (พ.ค. - ส.ค. 2559) : หน้า 207 - 214 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5212
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และการรู้วิชาเฉพาะด้าน ของนกั ศกึ ษาครภู าษาไทย 2) สรา้ งแบบประเมนิ สมรรถนะดา้ นการจดั การเรยี นรแู้ ละการรวู้ ชิ าเฉพาะดา้ นของนกั ศกึ ษาครู ภาษาไทย 3) หาดัชนีความสอดคล้องของกรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ และศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านการ เรียนรู้เฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย จำนวน 78 คน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้มาจากการเลือกสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เป็นนักศึกษาสาขาวิชา ภาษาไทย จำนวน 30 คน ในกิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านการสอนด้วยการทดลองสอนแบบจุลภาคใช้เวลาเรียนต่อเนื่อง 15 สัปดาห์ ระหว่างเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558 – มีนาคม พ.ศ. 2559 ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบการประเมินสมรรถนะด้าน การจัดการเรียนรู้ ท่ผี ้วู ิจัยสร้างข้นึ มีความเหมาะสมและมีความน่าเช่อื ถือของเกณฑ์การประเมินและตัวช้วี ัดในระดับสูง จึง สามารถนำไปประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาครู หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาไทยได้ 2) การ วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ด้านการรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทย พบว่าคะแนนสอบการรู้วิชาเฉพาะด้านภาษาไทยของ ผู้เรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์ (ร้อยละ 70) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstract The purpose of this research was to (1) develop framework of competency assessment on learning management and specific content knowledge for Thai student teachers, (2) develop competency assessment form on learning management and specific content knowledge of Thai student teachers (3) investigate the Rater Agreement Index (RAI) of framework of competency assessment on learning management and achievement of specific content knowledge of Thai student teachers. The population in this research was 78 student teachers in the Thai program, Faculty of Education and Sample was 30 Thai student teachers in the Thai Program, Faculty of Education, who were obtained by Simple Random -teaching instruction was undertaken across 15 weeks during August 2015 to March 2016. The research findings revealed as follows: 1) The framework of competency assessment on learning management created by researcher was highly suitable and reliable in respect of criterion of assessment and indicator, which could be implemented in competency assessment of student teachers of Degree of Education, Program in Thai. 2) The results of achievement in knowledge of specific content of Thai Language indicated that the student teachers’ achievement score after learning was higher than the criterion score of 70% at the 0.05 level of statistical significance. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การพัฒนากรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และ การรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทย en_US
dc.title การพัฒนากรอบการประเมินสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้และ การรู้วิชาเฉพาะด้านของนักศึกษาครูภาษาไทย en_US
dc.title.alternative A Development of Framework of Competencies Assessment for Thai Student Teachers’ Learning Management and Specific Content Knowledge en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics