การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยแบบผสมผสาน โดยการนำเทคนิคการวิจัยและพัฒนา
และนำกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมมาทำการศึกษาและพัฒนา
มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาที่มีต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของนักเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อพัฒนาระบบการบริหาร
การจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อประเมินระบบการบริหารงานการจัดการเรียนรู้ เพื่อ
ส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา
จำนวน 5 คน หัวหน้าวิชาการ จำนวน 5 คน และนักเรียน จำนวน 35 คน โดยการ
เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม คู่มือการจัดกิจกรรม
พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้น
พื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แบบประเมินตนเอง แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามวัด
ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีต่อระบบการบริหารงานการจัดการ
เรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐาน
การวิจัยโดยใช้การทดสอบค่า t (Independent & Dependent samples t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. สภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหาร
สถานศึกษาและครูผู้สอน พบว่า มีสภาพการพัฒนา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับมาก และ
เมื่อพิจารณาสภาพการพัฒนาคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์เป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. ปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร
สถานศึกษาและครูผู้สอน พบว่า มีปัญหาการพัฒนา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับน้อย และ
เมื่อพิจารณาปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์เป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับน้อยทุกด้าน
3. ผลการพัฒนาระบบการบริหารงานการ
จัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบ
ด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ การสร้างความตระหนัก
การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การนำไปประยุกต์ใช้และการประเมินผล
4. ผลการประเมินระบบการบริหาร
งานการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะอัน
พึงประสงค์ของนักเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตาม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช
2551 หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ค่าดัชนีประสิทธิผล
โดยรวมเท่ากับ 0.7682 แสดงว่า นักเรียนมี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์โดยรวมเท่ากับ 0.7682
หรือคิดเป็นร้อยละ 76.82
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้
บริหารสถานศึกษาและครูวิชาการที่มีต่อระบบ
การบริหารงานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับการ
ศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มาก และไม่แตกต่างกัน
งานวิจัยนี้ทำให้เห็นว่าระบบการบริหาร
งานการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอัน
พึงประสงค์ของนักเรียนที่ผู้วิจัยพัฒนาส่งผลให้เกิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์ สุจริต มีวินัย
ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รัก
ความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ
This research was the mixed research
by using the technique of Research and
Development and the Participatory Action
Research to study and develop. The objectives
of this research were 1) to study the states
and problems of the development to improve
the desirable characteristics of student in Basic
Education level, 2) to develop the adminis
trative system of learning activity, and 3) to
evaluate the effectiveness of the administrative
system of learning activity for improving the
desirable characteristics of students in the
schools under Surin Primary Educational Service
Area Office 2. The sample consisted of 5
administrators, 5 heads of academic affairs and 35 students, selected by purposive
sampling method. The instruments used for
gathering data were the questionnaire, the
handbooks for learning activity according to
the Basic Education Core Curriculum 2008,
the evaluation from, the interview and the
questionnaire on the administrators’
and teachers’ satisfaction towards the
administrative system of learning activity for
improving student’s desirable characteristics.
The statistics used to analyze the data were
mean, standard deviation, the effectiveness
index and the hypotheses were tested by
Independent & dependent samples t-test.
The findings were shown as follows :
1. The states of development the
student’s desirable characteristics according
to the opinions of the administrators and
teachers both in overall and each aspect were
at the high level.
2. The problems on development
the student’s desirable characteristics
according to the opinions of the administrators
and teachers both in overall and each aspect
were at the low level.
3. The development of the
administrative system of learning activity for
improving student’s desirable characteristics
in basic education level composed of 4 stages
: 1) creating awareness, 2) learning activities
for improving the desirable characteristics,
3) application, and 4) evaluation.
4. The implementation of the
administrative system of learning activity for
improving student’s desirable characteristics
in Basic Education level revealed that the
students had the desirable characteristics
according to the Basic Education Core
Curriculum 2008 after test higher than before
test at statistical significant level of .05, the
effectiveness index as a whole was at 0.7682
which indicated that students had the
desirable characteristics as a whole at 0.7682,
accounted for 76.82 %.
5. The results of assessment of
administrators’ and teachers’ satisfaction
toward the administrative system of learning
activity for improving student’s desirable
characteristics were at a high level with no
difference.
This study revealed that the
administrative system of learning activity to
improve student’s desirable characteristics as
developed by a researcher had effect on
student’s desirable characteristics according
to the Basic Education Core Curriculum A.D.
2008 in the senses of love of nation, religion
and king, honesty and integrity, self-discipline,
avidity for learning, living by Principle of
Sufficiency Economy, dedication and
commitment to work, loving in being Thai
and public mind.