ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการ ของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31

Show simple item record

dc.contributor.author ปาริชาติ, วัคคุวัทพงษ์
dc.date.accessioned 2019-08-09T02:26:45Z
dc.date.available 2019-08-09T02:26:45Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.citation วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2558) : หน้า 89-99 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5187
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม ภาวะผู้นำาทางวิชาการที่พึงประสงค์และที่เป็นอยู่จริงเพื่อ สร้างรูปแบบและเพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรม ภาวะผู้นำทางวิชาการของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ โรงเรียนในสังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 31 การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้น ตอนที่ 1 การศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำาทางวิชาการที่พึง ประสงค์ ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำทาง วิชาการที่เป็นอยู่จริง ขั้นตอนที่ 3 การสร้างรูปแบบ และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ของรูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และการใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยง เบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมภาวะผู้นำทาง วิชาการที่พึงประสงค์ของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษา ต่างประเทศ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 31 มี 3 ด้าน คือ 1) ด้านหลักสูตรและ การจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย การจัดทำหลักสูตร สถานศึกษา มี 8 พฤติกรรม การจัดการเรียนการสอน มี 10 พฤติกรรม 2) ด้านการนิเทศการจัดการเรียนการสอน มี 6 พฤติกรรม 3) ด้านการจัดบรรยากาศทางวิชาการมี 11 พฤติกรรม พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการที่เป็นอยู่จริงของ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดย ภาพรวมปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรม ภาวะผู้นำทางวิชาการของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 31 มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ พฤติกรรมภาวะผู้นำที่จำเป็นต้องพัฒนา วิธี การพัฒนา แผนการพัฒนา กระบวนการพัฒนา มี 4 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 การศึกษาพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการ ที่ต้องการพัฒนา ขั้นที่ 2 การเตรียมการพัฒนา ขั้นที่ 3 การพัฒนาพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการ ขั้นที่ 4 การประเมินผลการพัฒนา รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรม ภาวะผู้นำทางวิชาการของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 31 มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก en_US
dc.description.abstract This research aimed to study both the desirable and the actual academic leadership behaviors in order to create the model and to assess the model of the development of the academic leadership behaviors of Heads of Foreign Languages Department in Schools under the Secondary Educational Service Area Office 31. The research consisted of 4 procedures: 1) studying the desirable academic leadership behaviors 2) studying the actual academic leadership behaviors 3) creating the model and 4) assess the model’s appropriateness and feasibility using a questionnaire for collecting data and using content analysis as well as the calculation of mean and standard deviation for data analysis Research findings showed that 1. The 3 aspects of the desirable academic leadership behaviors of Heads of Foreign LanguagesDepartmentinSchoolsundertheSecondary Educational Service Area Office 31 were:1) Curriculum and learning management which consisted of 8 behaviors of the creation of school curricula and 10 behaviors of learning management; 2) 6 behaviors of learning management supervision; 3) 11 behaviors of academic atmosphere management 2. The 3 aspects of the actual academic leadership behaviors of Heads of Foreign LanguagesDepartmentinSchoolsundertheSecondary Educational Service Area Office 31 were practiced in a high level when considered both in general and in each particular aspect. 3. The 6 elements of the model of the development of the academic leadership behaviors of Heads of Foreign Languages Department in Schools under the Secondary Educational Service Area Office 31 were principles, objectives, the leadership behaviors which needed development, development methods, development plans and development procedures which consisted of 4 steps: studying the academic leadership behaviors which needed development, preparing for the development, developing the academic leadership behaviors and assessing the development results. 4. The model of the development of the academic leadership behaviors of Heads of Foreign LanguagesDepartmentinSchoolsundertheSecondary Educational Service Area Office 31 was in a high level in terms of its appropriateness and feasibility. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการ ของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 en_US
dc.title รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการ ของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 en_US
dc.title.alternative THE MODEL FOR THE DEVELOPMENT OF ACADEMIC LEADERSHIP BEHAVIORS OF HEADS OF FOREIGN LANGUAGES DEPARTMENT IN SCHOOLS UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 31 en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics