การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนในการทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษและ 4) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดหินจำนวน 7 คนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการเลือกการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือชุดแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษจำนวน 7 ชุดแผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test ผลวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพเท่ากับ82.86/87.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางทักษะการอ่านของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษคือ.77
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกการเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก
The purposes of this study were 1) to study the efficiency of teaching reading skills by using learning packages with the efficiency criteria set of 75/75, 2) to compare the reading skills achievement of students before and after learning reading skills by using learning packages, 3) to study the effectiveness index of students learning reading skills by using learning packages, and 4) to survey the students’ satisfaction with learning reading skills by using learning packages. The samples of this study were 7 Prathomsuksa 4 students who were studying Fundamental English subject in the first semester of academic year 2016 at Bankudhin School, selected by simple random sampling. The research instruments used in this study were 7 sets of learning packages, the lesson plans, and the learning achievement tests. Statistics used to analyze the data were mean, percentage, standard deviation (S. D.), and dependent samples t-test.
The findings were as follows:
1. The efficiency of teachingreading skills by using learning packages was 82.86/87.44, which was higher than the criteria set of 75/75.
2. The reading skills achievement of the students after studying the learning packages were significantly higher than before studying at the statistical level of 0.01.
3. The effectiveness index of learning packages was 0.77.
4. The students’ satisfaction with learning packages was at the high level.