Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์จำแนกตาม ประสบการณ์ในการทำงาน อายุ และรายได้ ตามกรอบแนวคิด 4 ด้าน คือ ด้านส่วนตัว ด้านสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัย ด้านบุคลากร และ ด้านการจัดการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชากรนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2557 จำนวน 142 คน จำแนกเป็นสาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 50 คน สาขาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ จำนวน 43 คน สาขาวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 23 คน สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 19 คน และสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การเมืองและการบริหาร จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.940 สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน t-test F-test และการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยว่า 1.เหตุจูงใจโดยรวมตามความคิดเห็นของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีผลต่อการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้านและระดับมาก 1 ด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านบุคลากร ด้านสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยและด้านส่วนตัว ตามลำดับ 2.การเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเกี่ยวกับเหตุจูงใจในการเลือกเข้าศึกษาต่อระดับบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน อายุ และรายได้ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่มีจำนวนมากที่สุดคือ ปรับปรุงบริเวณที่จอดรถให้เพียงพอกับการให้บริการ รองลงมาคือ การปรับปรุงสัญญาณอินเทอร์เน็ต Wifi ให้เพิ่มมากขึ้น และเลือกเรียนเพราะมีภูมิลำเนาอยู่ใกล้สามารถเดินทางมาเรียนได้สะดวก ตามลำดับ