การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงบประมาณในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา นครราชสีมาเขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร และครูผู้ปฏิบัติงานด้านงบประมาณ จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือประชากรจำนวน 372 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นและมีค่าความเชื่อมั่น 0.972 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่า – เอฟและวิธีการของ เชฟเฟ กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานงบประมาณเกี่ยวกับสภาพการบริหารงบประมาณของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานงบประมาณเกี่ยวกับสภาพการบริหารงบประมาณของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 3 จำแนกตามสภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานงบประมาณเกี่ยวกับสภาพการบริหารงบประมาณของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 3 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่ปฏิบัติงานงบประมาณ เกี่ยวกับสภาพการบริหารงบประมาณของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 3 มีจำนวนมากที่สุดคือ โรงเรียนควรมีเจ้าหน้าที่ที่จบด้านการเงินและบัญชี มารับผิดชอบงานด้านนี้โดยตรง รองลงมาคือ การของบประมาณแต่ละครั้งให้มาไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงเรียนที่เสนอไป และควรมีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านพัสดุโดยตรง
This research aimed to study the operation of Budget Management in Schools under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 3 according to the opinions of administrators and budgetary teacher classified by positions and school sizes, Samples were 372 personnel, including 186 school administrators and 186 teachers, The research tool was the questionnaire constructed by the researcher with the reliability of 0.972. The statistics used to analyze the collected data were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and Schaffer 's method. the level significant was set at .05. The research revealed that :
1. The opinions on administrators and budgetary teachers about the budget management in schools under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 3 was at a high level in every aspect
2. By comparing the opinions of administrator and budgetary teacher about the budget management in schools under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 3 which was classified by position, significant difference was found at. 05 level. 3. By comparing the opinions of administrators and budgetary teachers about the budget management in schools under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 3, which was classified by school sizes significant difference was found at. 01 level.
4 The data collected from comments and suggestions of administrators and budgetary teachers shut the budget กรกลอกIntl in schools under Nakhonratchasima Primary Educational Service Area Office 3 revealed that school should be provided with financial staff and accountant, the requested budget is not enough and less than the requested Amount, and then should be a supply officer that deals with supply matter directly.