การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1)เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพโครงงานวิทยาศาสตร์ ของสถานศึกษาสังกัดสา นักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ 2) เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิง สาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพโครงงานวิทยาศาสตร์ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ 1) นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 3 จำนวน 829 คน 2) ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์จำนวน 26 คน และ 3) ผู้ปกครองจำนวน 829 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเองและประยุกต์ใช้จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมีค่าความเที่ยงอยู่ ระหว่าง 0.725-0.851 วิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพโครงงาน วิทยาศาสตร์สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1.ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพโครงงานวิทยาศาสตร์ของสถานศึกษาสังกัด สา นักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาพบว่า ตัวแปรบทบาทของผู้ปกครอง ตัวแปรบรรยากาศที่ ส่งเสริมการเรียนรู้ ตัวแปรทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แปรผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ ตัวแปรจิตวิทยาศาสตร์ ตัวแปรแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ตัวแปรบทบาทครูที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ และตัวแปรคุณภาพโครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่า ทุกตัวแปรมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2. ผลการตรวจสอบโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุพบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูล เชิงประจักษ์ พิจารณาค่าไค-สแควร์ มีค่าเท่ากับ 1482.37; p มีค่าเท่ากับ .000 ที่องศาอิสระเท่ากับ 744 228 ค่าdf/2= 1.992 ค่า CFI มีค่าเท่ากับ .98 ค่า GFI มีค่าเท่ากับ .92 ค่า AGFI มีค่าเท่ากับ .91 และค่าดัชนีรากกำลังสองเฉลี่ยของความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่า (RMSEA) มีค่าเท่ากับ 0.035 ค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ตัวแปรตาม คือ คุณภาพโครงงานวิทยาศาสตร์มีค่าเท่ากับ 0.520 แสดงว่า ตัวแปรในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรคุณภาพโครงงานวิทยาศาสตร์ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ร้อยละ 52.00
The purposes of this study were to 1) analyze the factors affecting the scientific projects qualities of the colleges under the Office of Vocational Education Commission, and 2) develop the causal relationship models of the factors affecting those projects. The samples were as follows: 1) 829 third year vocational certificate students, 2) 26 science instructors, and 3) 829 parents. The research instrument was a set of questionnaires developed by the researchers and adapted from relevant studies. The validity indexes of the questionnaire were 0.725 – 0.851. The findings were as follows: 1. By analyzing the factors, it was found that the parents’ roles, atmospheres promoting learning, scientific processes, science achievements, psychological science, achievement motivations, science project advisors’ roles, and scientific projects’ qualities were consistent with the empirical data. 2. By examining the causal relationship model, it was found that the model was consistent with the empirical data. The chi-square index was 1482.37. The p-value was .000 at the degree of freedom of 744. The index of df/2 was 1.992, the CFI was .98, the GFI was .92, and the AGFI was .91. The root mean square error of approximation (RMSEA) was 0.035. The co-efficient of the dependent variable (i.e. the qualities of the scientific projects) was 0.520. This revealed variables of the model could explain the variance percentage of the qualities of the scientific projects correctly at 52 percent.