การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางตรวจสอบความเป็นไปได้และความเหมาะสมของแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอีสานใต้กลุ่มตัวอย่างคือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 320 ศูนย์ ได้มาจากการเลือกแบบสุ่มด้วยการจับฉลากเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และพิจารณาความเหมาะสมของแนวทางโดยจัดประชุมกลุ่มสนทนาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 8 คน และยืนยันความเหมาะสมโดยแบบยืนยันจากผู้ทรงคุณวุฒิผลการวิจัยพบว่าแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอีสานใต้ประกอบด้วยการสอดแทรกสมรรถนะ4 สมรรถนะไดแก่ 1)การออกแบบการเรียนรู้ 2)การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3)การใช้และพัฒนาสื่อและ 4)การวัดและประเมินผลในกิจกรรมการเรียนรู้ 6 กิจกรรม ได้แก่ 1) กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ 2) กิจกรรมสร้างสรรค์ 3) กิจกรรมเสรีเล่นตามมุม 4) กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 5) กิจกรรมกลางแจ้ง และ 6) กิจกรรมเกมการศึกษา รวมทั้งสิ้น 71 วิธี ความเป็นไปได้ของแนวทางพบว่า แนวทางโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด และผลการตรวจสอบความเหมาะสมพบว่าแนวทางมีความเหมาะสม"
The objectives of this research were to study the guidelines, to examine the suitability and possibility of guidelines on enriching competencies of providing the learning activities of caregiver of the child development centers under the local governmental organization in the area of Southeastern Isan. Samples were 320 child development centers under the local governmental organization in the area of Southeastern Isan obtained by lottery method. Research tools were questionnaires and semi-structured interviews were used for analyzing data to find the mean ( X ) and standard deviation (S.D.), to consider the suitability of guidelines by focus group of 8 experts and to confirm the suitability of guidelines by those experts. The results revealed that the guidelines on enriching competencies of providing the learning activities of caregiver of the child development centers under the local governmental organization in the area of Southeastern Isan were inserting of 4 competencies of 1) Learning Design, 2) Student-Centered Instruction, 3) Media Utilization and Development, 4) Measurement and Evaluation in 6 learning activities; 1) Motor and rhythmic activity, 2) Creative Activity, 3) Free Activity/Play Conners, 4) Experience Enhancement Activity, 5) Outdoor Activity and 6) Educational Games Activity with the total of 71 methods. The possibility of the guidelines was overall in the highest level, while the examined result of suitability was suitable.
Keywords: competency of providing the learning activities, caregiver, child development center, Local governmental organization, guideline"