Abstract:
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) เรื่องดาราศาสตร์และอวกาศ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) เรื่องดาราศาสตร์และอวกาศ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) เรื่องดาราศาสตร์และอวกาศ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โดยมีขั้นตอนกระบวนการออกแบบตามแบบหลักการของ ADDIE Model และทาการประเมินผลเพื่อวัดความพึงพอใจของผู้เรียนโดยใช้แบบสอบถามที่ผ่านการหาค่าความสอดคล้องระหว่างข้อคาถามกับวัตถุประสงค์หรือเนื้อหา (IOC : Index of item objective congruence) จากผู้เชี่ยวชาญ
ผลการศึกษา พบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) เรื่องดาราศาสตร์และอวกาศ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น เป็นบทเรียนที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยเนื้อหาแบ่งออกเป็น 5 หน่วยการเรียนรู้ ในส่วนของเนื้อหาจะมีกิจกรรมหลังเรียนให้ผู้เรียนได้ทา เพื่อวัดความเข้าใจของผู้เรียนในเรื่องนั้น ๆ ซึ่งในส่วนของกิจกรรมนี้ได้มีการนาเทคโนโลยี AR เข้ามาร่วมเพื่อสรุปหรือทบทวนเนื้อหาก่อนทากิจกรรม และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอดแทรกการ์ตูนแอนิเมชัน 2 มิติร่วมกับเทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) เรื่องดาราศาสตร์และอวกาศ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจในบทเรียนอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.73